Đà Nẵng được Trung ương phân bổ hơn 24.000 liều vắc-xin Pfizer

28/10/2021 12:04

Sáng 28/10, bà Trần Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.Đà Nẵng cho biết, địa phương được Trung ương phân bổ hơn 24.000 liều vắc-xin Pfizer phòng Covid-19.

Sở Y tế có kế hoạch tiêm số vắc-xin Pfizer này cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 AstraZeneca và các trường hợp hoãn tiêm vắc-xin Pfizer trong các đợt tiêm chủng trước. Thời gian tiêm chủng từ nay đến 30/10.

Hoạt động tiêm chủng trong đợt này được tổ chức tại 10 địa điểm với 63 điểm tiêm. Các đơn vị phụ trách tiêm bao gồm Trung tâm Y tế Thanh Khê (6 điểm), Trung tâm Y tế Hòa Vang (9 điểm), Trung tâm Y tế Sơn Trà (6 điểm), Trung tâm Y tế Cẩm Lệ (15 điểm), Trung tâm Y tế Ngũ Hành Sơn (2 điểm), Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (6 điểm), Trung tâm Y tế Liên Chiểu (11 điểm), Bệnh viện Phụ sản Nhi (8 điểm).

Sự kiện - Đà Nẵng được Trung ương phân bổ hơn 24.000 liều vắc-xin Pfizer

Người dân được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Sở Y tế cũng lưu ý các đơn vị phụ trách tiêm chủng căn cứ vào tình hình thực tế, bố trí thiết lập thêm điểm tiêm chủng để đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch Covid-19 và tiến độ triển khai.

Các đơn vị cần rà soát danh sách đối tượng chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Đơn vị đã phụ trách tiêm mũi 1 phản hồi danh sách đã tiêm cho đầu mối của đơn vị có đối tượng tiêm chủng để rà soát và phối hợp trong công tác bố trí lịch tiêm, đảm bảo khoảng cách giữa các mũi tiêm đúng theo quy định.

Các đơn vị có đối tượng được tiêm chủng phải rà soát các đối tượng đã được tiêm chủng mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 AstraZeneca để phối hợp với đơn vị phụ trách tiêm chủng thông báo thời gian, địa điểm tiêm chủng.

Các đơn vị phối hợp thực hiện từ công tác điều tra lập danh sách đối tượng; tiếp nhận cấp phát, phân bổ vắc-xin đến khâu tổ chức tiêm, sau tiêm… phải được tổ chức theo một quy trình chặt chẽ và đảm bảo an toàn tiêm chủng, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Sở Y tế đề nghị mỗi đơn vị phụ trách tiêm chủng phải thành lập đội cấp cứu lưu động và phương tiện kèm theo, sẵn sàng hỗ trợ cấp cứu tại các điểm tiêm chủng; cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân liên hệ trong trường hợp cần thiết.

Tại các điểm tiêm chủng bố trí đội theo dõi và xử trí các sự cố bất lợi sau tiêm chủng và bố trí xe cấp cứu trang bị đầy đủ các trang thiết bị để vận chuyển bệnh nhân trong trường hợp xảy ra tai biến nặng sau tiêm chủng.

Theo đại diện Sở Y tế Tp.Đà Nẵng, trước đó, Bộ Y tế đã ban hành văn bản hướng dẫn triển khai tiêm vắc-xin Pfizer. Trong đó, Bộ Y tế nhấn mạnh, trường hợp lượng vắc-xin hạn chế thì ưu tiên sử dụng để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất vắc-xin AstraZeneca, nếu người tiêm đồng ý.

Sự kiện - Đà Nẵng được Trung ương phân bổ hơn 24.000 liều vắc-xin Pfizer (Hình 2).

Đến nay, Tp.Đà Nẵng đã tổ chức tiêm 1.010.963 mũi vắc-xin phòng Covid-19.

Nghiên cứu tại một số quốc gia cho thấy, sau khi tiêm mũi 1 AstraZeneca và mũi 2 Pfizer, miễn dịch sinh ra là tương đương với việc tiêm 2 mũi Pfizer và cao hơn so với việc tiêm 2 mũi AstraZeneca. Tuy nhiên, việc tiêm AstraZeneca mũi 1 và Pfizer mũi 2 có thể tăng nhẹ phản ứng thông thường sau tiêm chủng. 

Đến nay, Tp.Đà Nẵng đã tiếp nhận 1.124.856 liều vắc-xin; đã tổ chức tiêm 1.010.963 mũi, trong đó 858.026 người tiêm mũi 1 và 152.937 người tiêm mũi 2. Hiện, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đang điều trị cho 27 bệnh nhân mắc Covid-19.