Con chip khiến iPhone 13 khó sửa chữa hơn

10/11/2021 16:10

Apple đã có một số thay đổi trên iPhone 13, khiến Face ID bị vô hiệu hóa nếu thay màn hình tại tiệm sửa chữa bên thứ ba.

Chuyên trang "mổ bụng" thiết bị công nghệ iFixit đã giải thích chi tiết thay đổi này. Theo đó, bo mạch của iPhone 13 được kết nối với màn hình bằng con chip siêu nhỏ nhằm đồng bộ mã số màn hình với serial của điện thoại.

Để truy cập vào con chip này, các tiệm sửa chữa chính hãng cần sử dụng phần mềm độc quyền có tên Apple Services Toolkit 2 để đăng ký mã số màn hình mới gắn vào thiết bị. Từ đó, Apple sẽ kiểm tra và chấp nhận từng yêu cầu sửa chữa. Nếu Apple đồng ý, Face ID trên iPhone 13 mới hoạt động sau khi thay màn hình.

Con chip khien tho sua iPhone 13 gap kho anh 1

Con chip khiến Face ID trên iPhone 13 bị vô hiệu hóa nếu thay màn hình tại tiệm bên thứ ba. Ảnh: iFixit.

Nếu không thuộc hệ thống ủy quyền của Apple, các tiệm sửa nhỏ có thể truy cập phần mềm nếu đăng ký tham gia chương trình sửa chữa độc lập (Independent Repair Program), tuy nhiên iFixit cho rằng chương trình này không đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng.

Với những tiệm sửa điện thoại không tham gia chương trình của Apple, iFixit cho biết vẫn có cách để Face ID hoạt động sau khi thay màn hình. Cụ thể, thợ sửa phải chuyển con chip được hàn từ màn hình gốc sang màn hình mới. Tuy nhiên do chip nhỏ như hạt gạo, thợ sửa phải dùng kính hiển vi để quan sát thay vì chỉ cần các dụng cụ cầm tay như trước.

Theo iFixit, chi phí mua thêm kính hiển vi sẽ gây thêm khó khăn cho các tiệm sửa chữa bên thứ ba. Nếu không di chuyển chip sang màn hình mới, iPhone 13 sẽ không thể dùng Face ID sau khi thay màn hình, với thông báo cho biết iPhone không thể kích hoạt Face ID.

Con chip khien tho sua iPhone 13 gap kho anh 2

iPhone 13 báo lỗi không thể kích hoạt Face ID sau khi thay màn hình. Ảnh: iFixit.

Chuyên trang sửa chữa iPhone nhận xét thay đổi của Apple trên iPhone 13 là "ngày đen tối cho những người sửa điện thoại, kể cả người dùng tự sửa máy và thợ sửa chuyên nghiệp".

"Con chip này là thảm họa với chúng tôi", YouTuber chuyên sửa chữa thiết bị điện tử Justin Ashford chia sẻ. Một số người ủng hộ "quyền công bằng sửa chữa" cũng phản đối điều này bởi thay màn hình iPhone là nguồn doanh thu chính của họ.

Đây không phải lần đầu Apple giới hạn tính năng trên iPhone nếu sửa máy tại các tiệm bên thứ ba. Với iPhone 5s trở lên, thay màn hình không chính hãng có thể vô hiệu cảm biến vân tay Touch ID. Ngoài ra, người dùng thay pin iPhone không chính hãng sẽ mất khả năng kiểm tra dung lượng trong phần cài đặt.

Nhiều cửa hàng điện thoại ở TP.HCM mở bán iPhone 13 lúc nửa đêm 0h ngày 22/10, các đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam đồng loạt mở bán iPhone 13. Nhiều người đã có mặt từ sớm để nhận máy.

Bạn đang đọc bài viết "Con chip khiến iPhone 13 khó sửa chữa hơn" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.