Có nên mua mâm MacBook không màn hình, giá rẻ?

23/03/2022 13:00

MacBook hỏng màn hình được tìm mua để dùng như một chiếc Mac mini giá rẻ. Tuy nhiên, dạng thiết bị tiềm ẩn nhiều rủi ro về độ bền.

“Mâm” là từ lóng được dùng để chỉ phần đáy của một chiếc MacBook, không gồm màn hình. Đa số linh kiện quan trọng của MacBook được đặt ở mặt dưới. Do đó, dù có tháo màn hình, thiết bị vẫn có thể hoạt động bình thường, xuất tín hiệu ra màn hình rời. Khi dùng phương thức này, MacBook được sử dụng như một chiếc Mac mini có thêm bàn phím và trackpad.

Vì là dòng máy đã qua sử dụng, bị hỏng linh kiện quan trọng và không còn nguyên bản nên mâm MacBook có giá bán rất rẻ. Giá của một chiếc mâm MacBook chỉ bằng 1/3 máy có màn hình và phân nửa sản phẩm Mac mini cùng cấu hình. Do đó, sản phẩm được nhiều người muốn trải nghiệm MacOS lựa chọn.

rui ro khi dung mam macbook anh 1

MacBook bị hỏng màn hình được sử dụng như một chiếc máy tính để bàn. Ảnh: J.J.

“Do muốn thử dùng MacOS, với mức tài chính không quá cao nên tôi chọn mua mâm MacBook. Chiếc máy này là dòng MacBook Pro đời 2017, cấu hình khá cao với chip Intel Core i7 và 16 GB RAM, có card rời”, ông Bùi Hữu Hùng, ngụ quận 8, TP.HCM, chia sẻ.

Người dùng này cho biết mua chiếc MacBook với giá khoảng 10 triệu đồng để sử dụng cùng với màn hình rời. Dạng hàng nguyên bản qua sử dụng của thiết bị này hiện có giá 22-25 triệu đồng.

Theo ông Hùng, sau gần một tháng sử dụng, chiếc máy đáp ứng tốt các nhu cầu làm việc văn phòng và đồ họa cơ bản. Tuy nhiên, các sản phẩm mâm MacBook tồn tại nhiều vấn đề, người dùng phải chấp nhận khi quyết định chọn mua.

“Dòng sản phẩm này khá khó tìm, không có nhiều lựa chọn, chủ yếu là bản 2017 trở về trước do đời này hay hỏng màn hình, giá thay thế cao. Ngoài ra, máy tôi mua phải gắn thêm pin để dùng được hết hiệu năng. Một số máy cũ, pin hỏng, gắn sạc chỉ khai thác được 70% hiệu suất thiết bị”, ông Hùng nói.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thành Phước, Giám đốc Điều hành hệ thống sửa chữa Bệnh viện điện thoại 24h, mâm MacBook bắt buộc phải gắn màn hình rời nên mất đi tính di động của thiết bị. Đồng thời, phần màn hình bị tháo ra sẽ để lại khe hở trên thân máy, dẫn đến có nhiều bụi bẩn, côn trùng, hơi nước xâm nhập, dẫn đến hư hỏng sản phẩm.

“Mâm MacBook giá rẻ nhưng chỉ dành cho người dùng có kinh nghiệm. Khách hàng cần kiểm tra máy đã sửa những bộ phận nào, từng bị vô nước hoặc chập cháy linh kiện hay không. Ngoài ra, cần đặc biệt lưu ý vấn đề liên quan đến iCloud và MDM (Mobile Device Management, phần mềm quản lý nội bộ của các công ty). Vì là thiết bị không nguyên bản nên rất khó để kiểm tra chính xác tình trạng của mâm MacBook”, ông Phước nói.

Đồng quan điểm, bà Trương Hằng, người kinh doanh các loại mâm MacBook cho biết khách hàng tìm mua loại hình sản phẩm này thường là dân chuyên. “Họ là những người có sẵn màn hình ở nhà muốn tận dụng hoặc muốn trải nghiệm MacOS với giá rẻ mà không cần hackintosh”, bà Hằng chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết "Có nên mua mâm MacBook không màn hình, giá rẻ?" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.