Chương trình lái xe mô phỏng giúp thanh thiếu niên mắc chứng ADHD chú ý đến đường đi

07/12/2022 13:03

Đây là kết quả thử nghiệm trong một chương trình mô phỏng trên máy tính dành cho lái xe tuổi teen mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Chương trình lái xe mô phỏng đã giúp cho thanh thiếu niên mắc chứng ADHD học cách chú ý đến đường đi, từ đó giảm nguy cơ xảy ra tai nạn hoặc suýt va chạm hơn đối với nhóm có nguy cơ đặc biệt cao khi ngồi sau tay lái, theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 30/11.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Y học New England. Theo đó, bằng cách đưa ra phản hồi khi thanh thiếu niên rời mắt khỏi đường trong hai giây trở lên, quá trình đào tạo đã giảm tần suất của những cái nhìn dài này và giảm bớt sự thay đổi về vị trí làn đường.

Trong năm sau đó, 76 thanh thiếu niên được chỉ định ngẫu nhiên tham gia thử nghiệm xảy ra ít va chạm và suýt va chạm hơn so với nhóm đối chứng gồm 76 thanh thiếu niên tương tự không nhận được phản hồi khi nhìn ra xa đường.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Jeffrey Epstein thuộc Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi đồng Cincinnati, cho biết: "Thanh thiếu niên mắc chứng ADHD là một trong những nhóm đối tượng có nguy cơ gặp tai nạn cao nhất khi lái xe trên đường., Các bậc cha mẹ thường không có lựa chọn nào để giải quyết rủi ro lái xe của thanh thiếu niên mắc chứng ADHD ngoài việc từ chối hoặc trì hoãn việc xin cấp giấy phép cho con".

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ ước tính rằng khoảng 3,3 triệu thanh thiếu niên ở nước này đã được chẩn đoán mắc chứng ADHD. Một nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng những người lái xe tuổi teen mắc chứng ADHD có khả năng tham gia vào các vụ va chạm xe cộ cao gấp đôi so với những thanh thiếu niên có biểu hiện thần kinh bình thường.

Những người tham gia nghiên cứu đeo kính theo dõi mắt để theo dõi chuyển động của đầu và mắt trong 5 buổi đào tạo kéo dài 90 phút. Nhìn chung, họ nhìn trung bình khoảng 22 lần ra khỏi con đường ảo trong 15 phút lái xe mô phỏng khi bắt đầu tham gia thử nghiệm.

Trong một và sáu tháng sau, con số này lần lượt giảm xuống còn 16,5 và 15,7 cái nhìn dài trên mỗi 15 phút lái xe mô phỏng, so với 28 và 27 lần mở rộng mắt ra khỏi sự cố trên đường ở nhóm kiểm soát.

Trong năm tiếp theo, gia tốc kế trong ô tô của người tham gia thử nghiệm đã theo dõi các giai đoạn tăng tốc và phanh gấp. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thanh thiếu niên được đào tạo rời mắt khỏi con đường ngay trước hoặc trong các sự kiện như vậy giảm hơn 24% so với thanh thiếu niên trong nhóm đối chứng.

Tỷ lệ va chạm hoặc suýt va chạm trong các sự kiện này là 3,4% ở nhóm can thiệp so với 5,6% ở nhóm đối chứng.