Chưa kịp mở bán tại Việt Nam, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 ‘lãnh án’ triệu hồi

23/05/2022 08:20

Gần 20.000 chiếc ô tô điện Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 vừa “lãnh án” triệu hồi sau khi nhà sản xuất phát hiện lỗi liên quan đến hệ thống phần mềm điều khiển khiến xe có thể tự trôi khi đang đỗ.

Sau gần 1 năm phân phối ra thị trường, bộ đôi ô tô điện Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 vừa được hai hãng xe Hàn Quốc thông báo triệu hồi để sửa lỗi liên quan đến hệ thống phần mềm. Đợt triệu hồi này đang diễn ra tại Mỹ, liên quan đến 19.743 xe.

Chưa kịp mở bán tại Việt Nam, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 ‘lãnh án’ triệu hồi - ảnh 1

Kia EV6 và Hyundai Ioniq 5

automobilnews

Trước đó, sau khi phát hiện bốn trường hợp đỗ xe bị trôi xảy ra với Hyundai Ioniq 5 tại Mỹ và một trường hợp với Kia EV6 ở Hàn Quốc, hai hãng xe Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân. Tất cả những người sử dụng xe trong trường hợp này đều cho rằng xe của họ bất ngờ lăn trôi đi sau khi đã tắt máy và đậu trên đường nghiêng.

Sau khi kiểm tra, Hyundai xác định các mẫu Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 có thể bị lỗi phần mềm ở bộ phận SCU (Shifter Control Unit - tạm dịch: Bộ điều khiển chuyển mạch), gây mất tác dụng của cơ chế đỗ, khiến xe tự trôi trong trường hợp xấu nhất và gây tai nạn. Hai hãng xe Hàn Quốc sau đó đã báo cáo Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Mỹ (NHTSA).

Chưa kịp mở bán tại Việt Nam, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 ‘lãnh án’ triệu hồi - ảnh 2

Các xe thuộc diện triệu hồi được xác định bị lỗi phần mềm ở bộ phận SCU

Theo NHTSA, trong tổng số gần 20.000 xe thuộc diện triệu hồi lần này, có 10.729 chiếc Hyundai Ioniq 5 và 9.014 chiếc Kia EV6. Hyundai và Kia đều đã đưa khuyến cáo các chủ xe Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 nên đỗ xe trên địa hình bằng phẳng và tránh đỗ xe ở những nơi dốc, nghiêng... cho đến khi việc thu hồi được thực hiện.

Hiện tại, Hyundai và Kia đang gửi thông báo triệu hồi đến các chủ xe Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 có xe thuộc diện ảnh hưởng. Sau đó, phối hợp với hệ thống đại lý, trạm dịch vụ tiến hành kiểm tra, sửa chữa miễn phí cho khách hàng.

Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 đều là những mẫu ô tô điện được lên kế hoạch phân phối tại Việt Nam. Hai mẫu xe này đang trong giai đoạn khảo sát thị trường. Hyundai Ioniq 5 đã ra mắt hồi tháng 4.2022 và đang trưng bày cho khách hàng trải nghiệm, trong khi đó Kia EV6 dự kiến sẽ được THACO KIA ra mắt vào cuối năm nay.

Tin liên quan

Ô tô điện Hyundai Ioniq 5 về Việt Nam đấu VinFast VF7 Xe điện hãng khác không được sạc tại trạm của VinFast Ô tô điện Hyundai hút khách Đông Nam Á, chờ ngày mở bán tại Việt Nam