Chồng đạo diễn 'Tây du ký' tưởng nhớ vợ

17/04/2023 00:03

Trung QuốcNhà quay phim Vương Sùng Thu, chồng đạo diễn "Tây du ký" Dương Khiết, thăm mộ vợ, bày tỏ tình yêu với bà.

Ngày giỗ Dương Khiết (15/4), ông Vương Sùng Thu và các cháu tảo mộ bà tại Bắc Kinh. Sau chuyến đi, nghệ sĩ 80 tuổi viết bức thư cho vợ, nói những chuyện lớn nhỏ xảy ra một năm qua, bày tỏ nỗi nhớ bà. Nghệ sĩ viết: "Cây mộc lan trước mộ em, hoa đang nở rất đẹp. Trong lòng anh, hình ảnh em luôn như thuở đầu".

Chồng đạo diễn 'Tây du ký' tưởng nhớ vợ
 
 

Ông Vương Sùng Thu (đeo kính đen) ở mộ vợ. Video: Weibo/Wang Chongqiu

Nhà quay phim còn nói với vợ về những người trong êkíp Tây du ký qua đời gần đây, như Trịnh Dung, Vương Hy Chung, Đới Anh Lộc. Ông viết: "Ở thế giới khác, mọi người gặp nhau chưa, em và mọi người có đang viết kịch bản phim mới, thực hiện phim mới? Đoàn Tây du ký của chúng ta, bây giờ anh không dám đếm những ai còn, sợ đếm, lại ít đi một người".

Một năm qua, Vương Sùng Thu tham gia thực hiện cuốn sách tư liệu về quá trình sản xuất Tây du ký 1982 để kỷ niệm bốn thập niên tác phẩm ra đời. Nhà quay phim cho biết nếu Dương Khiết còn sống, những việc này ông sẽ để bà làm, vì ông luôn muốn đứng sau hỗ trợ vợ.

Ông Vương Sùng Thu và chân dung Dương Khiết ở nhà riêng. Ảnh: Zhihu

Ông Vương Sùng Thu và chân dung Dương Khiết ở nhà riêng. Ảnh: Zhihu

Vương Sùng Thu cho biết sức khỏe ông ổn định, thi thoảng tự lái xe ra ngoài. Hiện ngoài viết sách, nghệ sĩ thường được mời thuyết giảng, ghi hình show truyền hình.

Ông Vương và đạo diễn Dương Khiết quen biết nhau thập niên 1960, bà hơn ông 14 tuổi, qua một đời chồng. Họ kết hôn năm 1969, có một con gái. Năm 1982, Vương Sùng Thu nhận nhiệm vụ quay phim Tây du ký còn Dương Khiết làm đạo diễn. Theo Xinhua, sáu năm thực hiện tác phẩm, người tranh luận nhiều nhất với Dương Khiết là Vương Sùng Thu. Hai người có lúc tranh cãi đến đỏ mặt tía tai nhưng lần nào Vương Sùng Thu cũng phải phục tùng đạo diễn.

Đôi vợ chồng gắn bó 48 năm cả trong công việc lẫn đời thường, đạo diễn qua đời năm 2017 vì bệnh tuổi già.

Vương Sùng Thu quay phim trên phim trường Tây du ký
 
 

Hậu trường quay "Tây du ký". Video: Douyin/Wang Chongqiu

Tây du ký bấm máy hồi tháng 7/1982, sau đó được phát thử tập Trừ yêu ở nước Ô Kê vào tháng 10 cùng năm. Từ năm 1986, phim được phát trọn vẹn trên truyền hình, gây tiếng vang tại nhiều quốc gia châu Á. Theo Xinhua, tác phẩm có sức sống lâu bền, luôn được phát lại mỗi dịp hè hàng chục năm qua. Dù kỹ xảo thô sơ, tác phẩm đặc sắc nhờ nội dung, diễn xuất của dàn nghệ sĩ. Đến nay, nhiều khán giả cho biết vẫn nổi da gà khi nghe giai điệu của bộ phim.

Như Anh

Bạn đang đọc bài viết "Chồng đạo diễn 'Tây du ký' tưởng nhớ vợ" tại chuyên mục GIẢI TRÍ.