Chiếc máy tính do Steve Jobs chế tác được đấu giá 400.000 USD

15/11/2021 11:00

Mẫu máy tính Apple-1 "Chaffey College" được hai nhà sáng lập chế tác, bọc bằng gỗ Koa đặc biệt.

Ngày 9/11, chiếc máy tính "Chaffey College" Apple-1 được chốt giá 400.000 USD trong một phiên đấu giá tại California, Mỹ. Đây là thiết bị được 2 nhà sáng lập Apple, Steve Jobs và Steve Wozniak chế tác thủ công cách đây 45 năm.

Hiện tại, chiếc máy này vẫn còn hoạt động. Apple-1 là mẫu máy tính đầu tiên của Apple. Chiếc máy được đấu giá, còn được gọi là “Chaffey College”, là một trong 200 thiết bị được Jobs và Wozniak chế tạo trong những ngày đầu khởi nghiệp. Chiếc máy đặc biệt này có thân vỏ được làm bằng gỗ Koa, xuất xứ từ Hawaii, Mỹ.

Chiec may tinh do Steve Jobs che tac duoc dau gia 400.000 USD anh 1

Chiếc máy Apple-1 được đấu giá là một trong số ít thiết bị bọc gỗ Koa. Ảnh: John Moran Auctioneers.

Nhà sưu tập máy tính Apple, ông Corey Cohen cho biết chỉ có vài thiết bị được bọc loại gỗ này. Vào thời đó, Jobs và Wozniak bán Apple-1 dưới dạng linh kiện. Một cửa hàng đã quyết định bọc 50 chiếc máy bằng gỗ Koa.

Corey Cohen cho rằng đây là thiết bị mà nhiều người sưu tập đồ điện tử cổ khao khát. " Apple-1 là chiếc máy mà những người thích đồ điện tử, sưu tập thiết bị công nghệ đều thèm muốn", Corey Cohen nói với Los Angeles Times.

Thông tin từ kênh YouTube của nhà đấu giá John Moran Auctioneers cho biết thiết bị được bán kèm màn hình Panasonic, sản xuất năm 1986. Trước đây, “Chaffey College” Apple-1 từng "qua tay" 2 chủ.

"Ban đầu, một Giáo sư điện tử tại Đại học Chaffey ở Rancho Cucamonga, California, Mỹ đã mua chiếc máy. Sau đó, người này đã bán lại cho sinh viên của mình", John Moran Auctioneers cho biết.

Chiec may tinh do Steve Jobs che tac duoc dau gia 400.000 USD anh 2

Steve Jobs từng trình chiếu hình ông và người đồng sáng lập Apple Steve Wozniak trong một sự kiện tại San Francisco. Ảnh: Reuters.

Theo Los Angeles Times, sinh viên từng mua “Chaffey College” Apple-1 với giá 650 USD. Vào năm 2014, thị trường máy tính cổ điển từng xuất hiện một chiếc Apple-1 được bán với giá hơn 900.000 USD.

Bên cạnh đó, sổ tay hướng dẫn sử dụng máy tính Apple II dày 196 trang, có chữ ký của Steve Jobs và Mike Markkula - người từng giữ chức CEO Apple, cũng đã được bán với giá 787.484 USD thông qua RR Auction.

Theo PCMag, ngoài việc ký tên, Steve còn tự tay ghi lại dòng nhắn gửi đến người nhận: "Julian, Thế hệ của cháu là những người đầu tiên lớn lên với máy tính. Hãy thay đổi thế giới". Cũng trong bộ sưu tập này, RR Auction bán hàng loạt vật phẩm khác liên quan đến Apple với giá cao ngất ngưởng.

Một bức thư của Steve Jobs được mua với giá 497.939 USD. Bức thư này cho biết Jobs sẽ không ký tặng cho ai, mặc dù sau đó chữ ký của ông xuất hiện trên nhiều sản phẩm của Apple.

Các sản phẩm đáng chú ý khác của Apple cũng được đấu giá thành công gồm hộp đựng bộ phần mềm NeXTSTEP (210.325 USD), tạp chí Macworld số đầu tiên, có chữ ký Steve Jobs và Steve Wozniak (201.021 USD), bảng mạch Macintosh 128k có chữ ký Steve Jobs và Raskin (132.049 USD).

Lý do Steve Jobs chỉ mặc một kiểu quần áo Hình ảnh Steve Jobs luôn gắn liền với áo len cổ lọ màu đen, quần jean Levi’s 501. Nhưng ít ai biết về nguồn gốc đằng sau bộ trang phục đặc trưng của ông.