Chiếc iPhone đặc biệt có giá trên 50.000 USD

08/11/2021 08:01

Chiếc iPhone sử dụng cổng sạc USB-C đầu tiên trên thế giới đang được đấu giá trên eBay. Chủ nhân của nguyên mẫu này cũng chia sẻ cách anh làm trên YouTube.

Ken Pillonel, sinh viên ngành kỹ thuật robot tại đại học Lausanne đã tạo ra chiếc iPhone độc nhất vô nhị. Anh thay thế cổng sạc Lightning trên iPhone X bằng USB-C, và nó vẫn hoạt động bình thường.

Pillonel đấu giá sản phẩm thủ công của mình trên eBay. Đến chiều 4/11, giá của chiếc iPhone này đã lên tới trên 51.000 USD. Do cuộc đấu còn kéo dài hơn 7 ngày nữa, mức giá cuối cùng có thể cao hơn rất nhiều.

Dau gia iPhone USB-C ‘tu che’,  iPhone X,  USB-C anh 1

Chiếc iPhone USB-C "tự chế" được bán đấu giá trên eBay.

“Về cơ bản, bạn có thể làm mọi thứ với chiếc iPhone này. Tuy nhiên, đừng mong đợi điều gì từ tôi nếu bạn nhỡ làm hỏng một cái gì đó. Dù sao nó cũng chỉ là một nguyên mẫu”, Pillonel viết trong phần mô tả sản phẩm trên eBay.

Việc đấu giá cho chiếc iPhone sử dụng cổng USB-C này sẽ kết thúc trong vòng hơn 7 ngày nữa. Tuy nhiên, với những người hiểu biết kỹ thuật và muốn tự làm một chiếc cho riêng mình, Pillonel cũng chia sẻ toàn bộ quy trình mà anh đã chế cổng USB-C trên chiếc iPhone X.

Ngày 2/11, Pillonel đăng tải đoạn video dài 14 phút trên YouTube và hướng dẫn chi tiết cách làm cổng sạc USB-C trên chiếc iPhone X. Trong đó, việc thay thế cổng Lightning của nhà sản xuất là công đoạn khó khăn nhất vì nó liên quan đến nguồn và các mạch điện bên trong.

Cổng USB-C không chỉ rộng hơn Lightning về mặt vật lý, mà một số thành phần của mạch điện cần phải được uốn cong để khớp nối với các chi tiết. Điều đó sẽ không thể thực hiện được nếu không có một khoảng cách siêu nhỏ giữa bộ rung phản hồi Taptic Engine và pin.

Bên cạnh đó, việc tạo ra cổng USB-C ở phía dưới cũng gặp một số trở ngại. Apple sử dụng kính dễ vỡ ở mặt sau và làm các cạnh viền bo cong, do đó việc thay thế cổng sạc có thể gây ra tình trạng nứt kính.

Dau gia iPhone USB-C ‘tu che’,  iPhone X,  USB-C anh 2

Một phần bảng mạch được thiết kế lại khi làm cổng USB-C cho chiếc iPhone X. Ảnh: Tom's Guide.

Ngoài ra, Pillonel cho biết thiết kế cụ thể này chỉ dành cho iPhone X. Với những dòng iPhone khác, anh khuyến khích mọi người nên thử nếu có một chiếc điện thoại bỏ không, hoặc không quan tâm đến vấn đề bảo hành.

Trong tương lai gần, chúng ta có thể sớm thấy những chiếc iPhone dùng cổng USB-C như thiết bị Pillonel tự chế. Ngày 23/9, châu Âu đề xuất quy định về việc sử dụng USB-C làm cổng sạc chung cho các thiết bị công nghệ. Apple là công ty bị ảnh hưởng lớn nhất bởi đề xuất này vì vẫn đang sử dụng cổng Lightning trên iPhone.

Tuy vậy, Apple cho biết sẽ tham gia với những bên liên quan để tìm ra giải pháp nhằm bảo vệ lợi ích của người dùng.

"Chúng tôi vẫn lo ngại rằng quy định nghiêm ngặt về cổng kết nối sẽ cản trở sự đổi mới. Do đó, việc này sẽ gây ra tác động xấu cho người tiêu dùng ở châu Âu và trên toàn thế giới", Apple cho biết.

Các quy tắc này sẽ được áp dụng trong nhiều năm tới, Apple có thể buộc phải loại bỏ cổng sạc Lightning đặc trưng của công ty này.

Theo Ủy ban châu Âu, công dân khối này sở hữu trung bình 3 bộ sạc điện thoại di động khác nhau. Khoảng 38% người dùng không thể sạc thiết bị vì mang nhầm bộ sạc trong vài trường hợp. Theo thống kê của Ủy ban, người dùng chi khoảng 2,8 tỷ USD hàng năm để mua các bộ sạc đa năng.

Người đàn ông cố tự chế iPhone màn hình gập Để có thể làm một chiếc iPhone gập ta phải tìm một màn hình đủ linh hoạt có tích hợp bộ số hóa và tìm cách tích hợp logic board của iPhone với màn hình.

Bạn đang đọc bài viết "Chiếc iPhone đặc biệt có giá trên 50.000 USD" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.