Chi tiết nhỏ này hé lộ cách Galaxy S23 bí mật "đánh bại" iPhone theo một cách ít ai ngờ

07/02/2023 00:03

Một sự thay đổi mang tính chất "đôi bên cùng có lợi" cho cả nhà sản xuất lẫn người dùng.

Tại sự kiện Unpacked vừa diễn ra, Samsung đã công bố loạt điện thoại Galaxy S23 bao gồm các phiên bản S23, S23 Plus và S23 Ultra.

Mặc dù chỉ bản Ultra mới có camera chính 200 megapixel hoàn toàn mới, nhưng ống kính 50MP trên S23 và S23 Plus vẫn không có gì để chê trách. Và tất cả các thiết bị S23 đều sử dụng Snapdragon 8 Gen 2, cùng thiết kế camera nổi và có bốn màu cơ bản giống nhau là đen, kem (trắng), xanh lục và tím oải hương.

Nhưng, có một điểm chung đầy khác biệt mà hầu hết các dòng sản phẩm này đều có là bộ nhớ cơ sở, bắt đầu từ 256GB cho S23 Plus và S23 Ultra.

Mẫu S23 thông thường vẫn bắt đầu ở mức 128GB, nhưng hai phiên bản lớn hơn hiện có 256GB dung lượng mặc định. Và việc hầu hết các kiểu máy có dung lượng lưu trữ khởi điểm là 256GB là một thay đổi lớn dù hơi khó nhận ra, bởi nó sẽ tác động tới toàn bộ quá trình sử dụng sản phẩm trong suốt vòng đời của nó.

64GB và 128GB không còn đủ nữa

Chi tiết nhỏ này hé lộ cách Galaxy S23 bí mật đánh bại iPhone theo một cách ít ai ngờ - Ảnh 1.

Mặc dù đã là năm 2023, nhưng không có gì lạ khi chúng ta vẫn thấy các mẫu smartphone trên thị trường vẫn được bán với dung lượng bộ nhớ cơ bản 64 GB hoặc 128 GB. Nhưng với hầu hết người dùng, chúng thực sự đã không còn là đủ nữa.

Hãy bắt đầu với 64GB. Với việc các hệ điều hành Android chủ yếu ngày nay đang chiếm khoảng 14 -15 GB dung lượng, tức là người dùng chỉ có khoảng 49 GB dung lượng lưu trữ thực tế để sử dụng. Tất nhiên, mọi người có thể mở rộng bộ nhớ bằng cách sử dụng thẻ nhớ microSD, tuy nhiên đây là một khoản chi phí bổ sung và không phải ai cũng muốn chi thêm tiền chỉ để tận dụng tối đa thiết bị mới của mình.

Ngày nay, hầu hết mọi người sử dụng smartphone để chụp ảnh và quay video, nghe nhạc, xem TV và phim, chơi game và thậm chí làm việc với các tệp lớn.

Theo thời gian, trừ khi bạn là người cực kỳ tối giản, không gian lưu trữ đó sẽ nhanh chóng bị ảnh và video, tệp và các ứng dụng ngốn hết. Các trò chơi ngày càng có đồ họa chuyên sâu và giờ chỉ một trong số chúng cũng có thể ngốn tới vài gigabyte. Và tiếp sau đó là các bản cập nhật cho ứng dụng và chính hệ điều hành, có thể từ vài trăm megabyte hoặc tới hơn một gigabyte.

Mặc dù một số người nói rằng họ vẫn thấy ổn với 64GB, nhưng việc có một bộ nhớ trong gần đầy cũng có thể làm chậm thiết bị của bạn, mang lại các trải nghiệm dưới mức tối ưu. Và ngay cả khi bạn cẩn thận với số lượng ảnh chụp hoặc số lượng ứng dụng và trò chơi tải xuống, vẫn có các dữ liệu được lưu trong bộ nhớ cache trong ứng dụng.

Một số ứng dụng nhắn tin phổ biến thậm chí đang lưu trữ mọi dữ liệu từ ảnh tới tin nhắn của người dùng trên chính thiết bị của họ và hiếm khi ai đó dám xóa đi tất cả vì nghĩ rằng một ngày nào đó sẽ cần tìm lại. Theo thời gian, các ứng dụng nhắn tin sẽ ngày càng chiếm nhiều dung lượng hơn theo thời gian, điều này có thể dẫn đến hiệu suất chậm hoặc tình trạng lag.

128GB cung cấp nhiều không gian hơn một chút so với 64GB, nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Ngay cả với 128GB, nếu muốn tận dụng tối đa thiết bị của mình, thì bạn có thể vẫn cần thận trọng khi sử dụng thiết bị theo bất kỳ cách nào mà bạn muốn.

Và rõ ràng, trong bối cảnh tình hình kinh tế chung đang đi xuống, nhu cầu thay mới điện thoại sẽ giảm dần, rõ ràng nhiều người dùng sẽ cân nhắc tới mức dung lượng lớn hơn khi quyết định mua một chiếc smartphone mà nhiều khả năng nó sẽ gắn bó với mình lâu dài.

Apple, Google và những nhà sản xuất khác cần biến 256GB thành tiêu chuẩn “bình thường mới”

Chi tiết nhỏ này hé lộ cách Galaxy S23 bí mật đánh bại iPhone theo một cách ít ai ngờ - Ảnh 2.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả Apple và Google đều cung cấp 128GB làm dung lượng lưu trữ ban đầu trên các dòng sản phẩm iPhone 14 và Pixel 7. Apple tăng lựa chọn dung lượng lên 1TB trên các mẫu iPhone 14 Pro và Google tăng lên 512GB trên Pixel 7 Pro.

Dẫu vậy, điều người dùng phải đánh đổi là mức chênh lệch giá thành khá lớn. Sẽ tốt hơn cho cả Apple và Google, cũng như Samsung và các nhà sản xuất khác, khi chỉ cần loại bỏ tùy chọn lưu trữ 128GB nhỏ bé và chọn 256GB làm điểm bắt đầu.

Bởi một ví dụ đơn giản là iPhone 14 Pro 128GB đã bị cản trở tính năng do kích thước bộ nhớ. Nếu bạn muốn quay video ProRes, iPhone 14 Pro 128GB chỉ có thể hỗ trợ mức 1080p ở tốc độ 30 khung hình/giây, trong khi các tùy chọn 256GB/512GB/1TB đều cho phép quay ProRes tiêu chuẩn 4K ở tốc độ 30 khung hình/giây.

Và nếu bạn muốn quay 4K ProRes, thì một phút cảnh quay cũng sẽ có dung lượng trên 1GB. Tức là ngay cả khi kiểu máy 128GB cho dù có thể quay video 4K ProRes thì dung lượng lưu trữ trên đó cũng sẽ bị ngốn rất nhanh.

Không rõ tại sao Apple lại tung ra phiên bản 128GB của iPhone “Pro” nếu điều này lại quay trở lại cản trở tiềm năng của nó, bởi với nhiều người dùng nó có vẻ như là một sự lãng phí. Hoặc đây cũng có thể là cách để người dùng lựa chọn phiên bản có dung lượng cao hơn, từ đó tối đa hóa lợi nhuận cho công ty.

Google dường như không có bất kỳ giới hạn nào đối với các phiên bản 128 GB cho điện thoại Pixel của mình. Nhưng xem xét đến khả năng chụp ảnh ấn tượng của Pixel 7, không gian lưu trữ này có thể là không đủ, bên cạnh việc tải xuống vô số ứng dụng và trò chơi từ Google Play Store.

Sự thay đổi tuyệt vời của Samsung, đặc biệt khi không tăng giá

Chi tiết nhỏ này hé lộ cách Galaxy S23 bí mật đánh bại iPhone theo một cách ít ai ngờ - Ảnh 3.

Đối với một số người, 128GB có thể là mức dung lượng đáng kể. Nhưng thực tế đã chứng minh các giới hạn tưởng như “đáng kể” này thường không bao giờ thỏa mãn đám đông. Như cách mà 32 GB rồi 64 GB đã từng là tiêu chuẩn.

Đó là lý do việc Samsung cung cấp dung lượng lưu trữ 256GB làm tùy chọn khởi điểm là một sự thay đổi tuyệt vời và nhiều công ty nên làm theo.

Mặc dù Galaxy S23 bản thấp nhất bắt đầu ở mức 128GB và chỉ có thể tăng lên tối đa 256GB (người dùng sẽ cần mua S23 Plus hoặc S23 Ultra để có dung lượng lớn hơn), thì 256GB chắc chắn sẽ là mức dung lượng phù hợp cho mọi người (vì chẳng ai lại chê ít cả).

Có gì sai khi người dùng có thể tận hưởng các tính năng trên chiếc điện thoại của họ mà không phải lo lắng về việc nhận được thông báo đáng sợ về việc "bộ nhớ đầy"? Đó là một chiến thắng theo cách “đôi bên cùng có lợi”, đặc biệt là khi mức giá của dòng sản phẩm S23 năm nay vẫn giữ nguyên không đổi so với năm ngoái.

Tham khảo Digital Trends