Cách tắt những tính năng khó chịu trên iOS 16

04/10/2022 20:03

Nếu không thích, người dùng hoàn toàn có thể thay đổi cách hiển thị thông báo, vô hiệu hóa nút nguồn… trên iOS 16.

Bên cạnh những cập nhật thú vị, iOS 16 vẫn có nhiều tính năng bị người dùng ghét bỏ. Ảnh: Engadget.

Khi cập nhật lên phiên bản iOS 16 mới nhất, người dùng sẽ nhận được những tính năng hoàn toàn mới như thu hồi hoặc sửa nội dung tin nhắn đã gửi, đánh dấu tin nhắn chưa đọc hoặc lựa chọn vật thể trong ảnh, xóa phông nền xung quanh chỉ với một cú nhấp.

Tuy nhiên, theo Cnet, không phải tất cả tính năng trên phiên bản này đều được người dùng đón nhận. Nút tìm kiếm mới trên trang chủ và pop-up hiển thị hình ảnh là một số thay đổi bị người dùng chỉ trích nhiều nhất. Nhưng may mắn là hầu hết tính năng này đều có thể được vô hiệu hóa hoặc xóa khỏi iOS một cách dễ dàng.

Thay đổi hiển thị thông báo trên màn hình khóa

Phiên bản iOS 16 mới nhất đã mang đến một loạt cải tiến về thiết kế như thêm widget, thay đổi font chữ, màu sắc, tùy biến đồng hồ và mục thông báo trên màn hình khóa.

Sau khi cập nhật, người dùng sẽ nhận thấy các thông báo sẽ không còn xuất hiện ở phía trên màn hình khóa. Thay vào đó, chúng sẽ hiển thị ở phía dưới và nếu muốn xem thêm người dùng chỉ cần nhấn vào khu vực này.

Tuy nhiên, nhiều người lại không thích sự thay đổi này. Vì thế, nếu muốn quay trở lại thông báo màn hình khóa cũ trên iOS 15, bạn mở ứng dụng Cài đặt > Thông báo > Hiển thị dưới dạng.

Tat tinh nang iOS 16 anh 1

Thông báo màn hình khóa sẽ quay về giao diện tương tự iOS 15. Ảnh: Cnet.

Tại đây, người dùng sẽ thấy 3 tùy chọn: Count (Số lượng), Stack (Ngăn xếp), và List (Danh sách). Trong đó, kiểu Count sẽ hiển thị thông báo dưới dạng số ở phía dưới màn hình. Kiểu Stack sẽ sắp xếp các thông báo dưới dạng ngăn ở bên dưới. Còn thông báo theo dạng List sẽ xuất hiện tràn màn hình.

Để quay về thông báo trên iOS 15, bạn chỉ cần chọn kiểu hiển thị List.

Vô hiệu hóa nút nguồn

Theo Cnet, người dùng thường sử dụng nút nguồn/tăng giảm âm lượng ở cạnh bên để đánh thức hoặc tắt màn hình iPhone. Nhưng một bất tiện của nó là khi gọi điện thoại, người dùng có thể vô tình ngắt cuộc gọi khi nhấn nhầm vào nút này.

Với iOS 16, Apple đã cho phép người dùng tắt tính năng này. Ở app Cài đặt, người dùng vào mục Trợ năng, sau đó tắt mục Ấn nút nguồn để kết thúc cuộc gọi. Từ nay, dù có nhấn nhầm nút bên khi gọi điện, người dùng sẽ không vô tình ngắt cuộc gọi mà thay vào đó màn hình chỉ chuyển sang chế độ khóa như bình thường.

Tat tinh nang iOS 16 anh 2

Từ nay, người dùng sẽ không còn vô tình ngắt cuộc gọi khi bấm nhầm nút nguồn. Ảnh: Cnet.

Tắt thanh tìm kiếm phiền phức

Bên cạnh đó, thanh tìm kiếm trên iPhone cũng là một tính năng hữu ích khi giúp người dùng nhanh chóng tìm lại tin nhắn cũ, mở nhanh ứng dụng trong máy hay xem các tệp tin, ghi chú và địa điểm một cách tiện lợi.

Trước đây, để truy cập vào tính năng này, người dùng chỉ cần kéo xuống từ bất cứ vị trí nào trên màn hình, thanh tìm kiếm sẽ xuất hiện. Nhưng với iOS 16, Apple đã bổ sung khả năng truy cập vào mục tìm kiếm ngay trên trang chủ với một nút nhỏ ngay phía trên thanh dock.

Tuy nhiên, nút bấm này thường xuyên bị người dùng bấm nhầm vì nó ở gần vị trí họ thường xuyên chuyển đổi qua lại giữa các trang trên màn hình chính. Theo Cnet, người dùng hoàn toàn có thể tắt cài đặt này bằng cách vào app Cài đặt > Màn hình chính. Sau đó, trong phần "Tìm kiếm", hãy gạt nút bên cạnh mục Hiển thị trên Màn hình chính để tắt.

Tat tinh nang iOS 16 anh 3

Thanh tìm kiếm mới bị nhiều người phàn nàn vì ở vị trí dễ nhấn nhầm. Ảnh: iDB.

Gỡ ảnh nổi bật

Từ trước đến nay, trí tuệ nhân tạo (AI) của Apple tỏ ra rất hữu ích trong việc sắp xếp các tấm ảnh hoặc video trên iPhone theo điểm đến, ngày tháng. Công nghệ này còn chọn và hiển thị những hình ảnh mà có thể là người dùng yêu thích nhất lên đầu trang.

Song, nhiều người dùng tỏ ra ra khó chịu khi những tấm ảnh riêng tư lại liên tục xuất hiện trên các widget, pop-up ở khắp nơi trên trang chủ.

Tat tinh nang iOS 16 anh 4

Người dùng không thể thay thế ảnh nổi bật theo sở thích. Ảnh: HealthyTalks.

Trên iOS 16, họ có thể dễ dàng gỡ những tấm ảnh đó khỏi widget Photos bằng cách vào Cài đặt > Ảnh, sau đó gạt nút tắt ở mục Hiển thị nội dung nổi bật. Giờ đây, tất cả hình ảnh, video đều sẽ không hiển thị trong widget Ảnh trên màn hình chính, thanh tìm kiếm hay thẻ Cho bạn.

iPhone 14

Apple ra mắt dòng iPhone mới hôm 7/9. iPhone 14 sẽ giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế của iPhone 13. Trong khi đó, bộ đôi iPhone 14 Pro sử dụng phần khuyết dạng lỗ tròn kết hợp viên thuốc. Về cấu hình, iPhone 14 vẫn dùng chip xử lý A15 Bionic giống iPhone 13. Trong khi đó, chip A16 sẽ dành cho bộ đôi Pro. Xem thêm các bài viết liên quan về chủ đề iPhone 14 dưới đây:

Ly do nguoi dung nen cho iPhone 15 hinh anh

Lý do người dùng nên chờ iPhone 15

0

Mark Gurman cho rằng người dùng không nên mua iPhone 14, mà đợi đến năm sau để đổi sang iPhone 15 với sự xuất hiện của cổng USB-C và dòng Ultra hoàn toàn mới.

Diem tru cua man hinh iPhone 14 Pro hinh anh

Điểm trừ của màn hình iPhone 14 Pro

0

Màn hình luôn bật (Always-On) trên dòng Pro được đánh giá là khiến iPhone tụt pin nhanh hơn.

iPhone 14 e am tai Trung Quoc hinh anh

iPhone 14 ế ẩm tại Trung Quốc

0

Thống kê cho thấy doanh số bán thế hệ iPhone 14 trong 3 ngày đầu tại Trung Quốc thấp hơn 11% so với thế hệ iPhone 13.

iPhone 15 se khong con ban 'Pro Max' hinh anh

iPhone 15 sẽ không còn bản 'Pro Max'

0

iPhone 15 Ultra sẽ là tên thiết bị thay thế cho phiên bản Pro Max ở phân khúc sản phẩm cao cấp nhất của Apple năm sau.

Man hinh iPhone 14 Pro Max duoc danh gia cao hinh anh

Màn hình iPhone 14 Pro Max được đánh giá cao

0

Trang DxOMark chấm 149 điểm cho chất lượng hiển thị trên iPhone 14 Pro Max, cao nhất trên thị trường smartphone hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết "Cách tắt những tính năng khó chịu trên iOS 16" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.