Cách để ngừng dùng điện thoại đến tận đêm khuya

07/12/2022 13:02

Cùng với chứng nghiện điện thoại ngày càng tăng, những cách thức để cai nghiện cũng trở nên ngày càng phổ biến và dễ tiếp cận với người dùng.

Nhiều người sử dụng smartphone quá nhiều, thậm chí cho đến đêm khuya. Ảnh: Shutterstock.

Smartphone là một thiết bị điện tử hỗ trợ con người đắc lực trong kỷ nguyên số. Nhưng thói quen sử dụng quá mức dần khiến chúng ta bị phụ thuộc, thậm chí là nghiện điện thoại.

Theo Android Authority, nhiều người nói rằng cảm thấy căng thẳng và không thể sống một ngày nếu thiếu smartphone. Các chuyên gia gọi đây là chứng “nomophobia” (từ ghép của no-mobile-phone-phobia), miêu tả nỗi lo sợ khi không có điện thoại bên cạnh.

Theo báo cáo hàng năm của Kleiner Perkins Caufield & Byers, trung bình một người dùng sẽ mở khóa điện thoại 150 lần/ngày. Một dữ liệu khác từ SecurEnvoy cũng chỉ ra có đến 66% dân số thế giới có dấu hiệu mắc chứng nomophobia. 20% người sẵn sàng ra đường mà không mang giày suốt một tuần còn hơn là không đem theo điện thoại.

Song, sau 3 tháng sử dụng điện thoại, người dùng thường gặp phải tình trạng suy giảm tư duy logic và khả năng thích ứng với xã hội, một nghiên cứu của Ben-Gurion University cho biết . Các ảnh chụp cộng hưởng từ MRI cũng cho thấy những người có tần suất dùng smartphone cao thường bị ảnh hưởng đến hoạt động não ở vùng thùy não bên phải.

Cai nghien dien thoai anh 1

Khoa học đã chứng minh sử dụng điện thoại có thể ảnh hưởng đến hoạt động não. Ảnh: Addictive Behaviors.

Mặc dù biết việc sử dụng điện thoại quá nhiều tiềm ẩn nguy hiểm, nhiều người vẫn không thể từ bỏ thói quen. Theo Android Authority, để chấm dứt tình trạng này, người dùng cần lên kế hoạch và chiến lược cụ thể.

Tắt thông báo

Trên thực tế, smartphone vốn được thiết kế để gây nghiện người dùng. Thiết bị này luôn lôi kéo sự chú ý của chúng ta bằng cách sử dụng màu sắc, âm thanh và chế độ rung để báo hiệu có thông báo mới. Do đó, tắt thông báo ứng dụng sẽ giúp người dùng giảm bớt những thông tin gây nhiễu, mất tập trung.

Một cây bút của Android Authority cho biết anh đã tắt âm thông báo được một thời gian và không hề có ý định bật lại. Anh cảm thấy vui vẻ hơn khi không bị những thông báo làm phiền dù có sử dụng smartphone hay không. “Tôi đã bật chế độ Không làm phiền cả ngày, giúp tôi chỉ dùng điện thoại mỗi khi cần, không cần phải luôn luôn mất tập trung vì nó”, tác giả cho biết.

Cai nghien dien thoai anh 2

Người dùng nên hạn chế thông báo từ những ứng dụng không quan trọng để tránh bị xao nhãng. Ảnh: Android Authority.

Giới hạn thời gian sử dụng smartphone

Ngoài ra, việc đặt lịch cụ thể để ngừng sử dụng điện thoại trong ngày là một cách khác để thoát khỏi chứng nghiện smartphone.

Một phóng viên tại Android Authority cho biết cô đã tập thói quen hoàn toàn không sử dụng điện thoại trong khi tắm, ăn sáng hay đưa con đi học. “Trong 8 tiếng đi ngủ, tôi chẳng thể biết chuyện gì đã xảy ra trên Internet nên có thêm 1, 2 tiếng không lên mạng thì cũng chẳng sao cả”, cô nói.

Một vài cây bút khác tại Android Authority thì cất điện thoại vào tủ hoặc để nó sang phòng khác mỗi khi ở bên người thân, trước khi ngủ. Điều này có thể khó khăn vào thời gian đầu nhưng sau một thời gian, họ đã quen với việc không có điện thoại và không bị mất tập trung, lướt Twitter, Reddit trong vô thức.

Thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất

Theo Android Authority, quá trình bỏ hẳn chứng nghiện smartphone không thể chỉ hoàn thành chỉ trong một sớm một chiều. Nhưng thay đổi từng chút một và có ý thức về giới hạn mỗi khi sử dụng điện thoại là cách tốt nhất để xây dựng một thói quen tốt.

Cây bút của Android Authority nói rằng chứng nghiện điện thoại của cô rất bất định. Có những ngày cô không hề động đến điện thoại và chỉ dành thời gian thư giãn với gia đình hoặc làm việc. Nhưng cũng có những ngày cô liên tục sử dụng mà không thể đặt điện thoại xuống. “Tôi phải học cách chấp nhận những thay đổi bất chợt của mình và tin rằng mình sẽ cân bằng nó vào một ngày nào đó”, cô chia sẻ.

Cai nghien dien thoai anh 3

Nhiều người dùng nói không thể sống thiếu smartphone. Ảnh: Android Authority.

Có người còn chèn một widget trên màn hình chính, hiển thị tổng thời gian sử dụng điện thoại trong ngày. Cô cho biết cửa sổ này rất hữu ích nếu muốn kiểm soát thói quen của mình.

Bên cạnh đó, Digital Wellbeing trên Android và Screen Time trên iOS là những tính năng phổ biến giúp người dùng cai nghiện smartphone. Họ có thể hạn chế thời gian sử dụng điện thoại, hạn chế thông báo làm phiền, thống kê thời gian và hành vi sử dụng… với những ứng dụng này.

“Cùng với chứng nghiện điện thoại ngày càng tăng, những cách thức để cai nghiện cũng trở nên ngày càng phổ biến”, Android Authority khẳng định.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.