Các hãng di động mang gì đến MWC 2023?

02/03/2023 12:04

Triển lãm di động MWC 2023 hứa hẹn mang đến nhiều smartphone mới, phản ánh xu hướng và khó khăn chung của thị trường di động.

Trien lam MWC 2023 anh 1

Triển lãm Di động Toàn cầu (MWC) là một trong những sự kiện di động quy mô lớn. Năm nay, MWC 2023 diễn ra từ ngày 27/2-2/3 tại Barcelona (Tây Ban Nha) với hơn 2.000 gian hàng, dự kiến thu hút 75.000 khách tham quan.

Tương tự các kỳ triển lãm trước đây, công nghệ viễn thông và di động sẽ là tâm điểm của MWC 2023. Ngoài ra, người dùng có thể chứng kiến màn ra mắt của nhiều mẫu smartphone mới.

Smartphone Trung Quốc đổ bộ

MWC không phải triển lãm công nghệ tiêu dùng. Tuy nhiên với sự phổ biến của smartphone, các hãng di động luôn tận dụng cơ hội để giới thiệu sản phẩm đến người dùng phổ thông, và MWC 2023 cũng không ngoại lệ.

Theo Times of India, OnePlus sẽ giới thiệu phiên bản OnePlus 11 Concept tại MWC 2023. Dựa trên hình ảnh được tiết lộ, thiết bị có mặt lưng nhiều lớp và dải đèn LED độc đáo, được OnePlus mô tả như "mạch máu".

Trong khi đó, Realme dự kiến trình làng mẫu Realme GT3 với công nghệ sạc nhanh 240 W, có thể sạc đầy pin trong 10 phút. Máy cũng sở hữu đèn RGB ở mặt lưng, cho phép người dùng chỉnh màu theo ý thích.

Trien lam MWC 2023 anh 2

Mặt lưng của OnePlus 11 Concept. Ảnh: OnePlus.

Trước thời điểm khai mạc triển lãm, Xiaomi đã ra mắt Xiaomi 13, 13 Pro và 13 Lite cho thị trường quốc tế. Công ty Trung Quốc tiếp tục hợp tác với hãng Leica của Đức để tùy chỉnh camera trên dòng smartphone mới.

HMD Global, công ty sản xuất điện thoại Nokia cũng giới thiệu 3 model mới, gồm Nokia G22, C32 và C22. Trong số đó, Nokia G22 nổi bật khi cho phép người dùng tự thay một số bộ phận bằng cách đặt linh kiện trên iFixit.

Các hãng TCL, Honor và Tecno cũng lên kế hoạch ra mắt điện thoại mới tại MWC 2023. Trong đó, Tecno sẽ trình làng mẫu smartphone gập mang tên Phantom V, sử dụng chip xử lý Dimensity 9000+ của MediaTek.

Phản ánh tình hình thị trường di động

Nếu để ý, hầu hết thương hiệu ra mắt smartphone tại MWC 2023 đến từ Trung Quốc. So với 10 năm trước, các thương hiệu Trung Quốc đã có chỗ đứng trên thị trường. Đa số sản phẩm ra mắt lần này là phiên bản quốc tế của những model nội địa.

Thị trường Trung Quốc có tính cạnh tranh và sinh lời cao. Trong cuộc phỏng vấn năm 2022, Pete Lau, Giám đốc Sản phẩm Oppo kiêm đồng sáng lập OnePlus thừa nhận tầm quan trọng của đất nước tỷ dân.

"Chúng tôi đã nhận ra tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc, và cần đầu tư nhiều hơn để đối mặt tính cạnh tranh khốc liệt tại thị trường này", Lau cho biết.

Dù vậy, phiên bản quốc tế của các smartphone ra mắt tại MWC 2023 chú trọng vào thị trường châu Á và châu Âu chứ không phải Mỹ. Trước đó, CEO Carl Pei của Nothing thừa nhận không đủ nguồn lực để điều chỉnh, xin chứng nhận của các nhà mạng Mỹ để phân phối mẫu Nothing Phone 1.

Trien lam MWC 2023 anh 3

Smartphone màn hình gập Honor Magic VS sẽ ra mắt toàn cầu tại MWC 2023. Ảnh: The Verge.

Theo TechCrunch, thị trường smartphone gặp khó khăn từ trước khi đại dịch bùng phát. Sự phổ biến của 5G tạo ra làn gió mới, nhưng chưa đủ khiến người dùng phải nâng cấp thiết bị.

Các nguyên nhân như smartphone cao cấp ngày càng đắt, không còn nhiều nâng cấp đột phá khiến chu kỳ nâng cấp điện thoại của người dùng dài hơn.

Đại dịch càng khiến thị trường trở nên phức tạp. Trong thời kỳ làm việc tại nhà, nhu cầu mua máy tính và tablet của người dùng tăng cao. Ngay sau đó, khủng hoảng chuỗi cung ứng, xung đột địa chính trị và lạm phát gây sức ép lên thị trường.

Áp lực đè nặng khiến các hãng công nghệ thắt chặt chi phí hoạt động, thậm chí sa thải hàng loạt nhân viên. Do đó, MWC 2023 có thể phản ánh tình hình mà các hãng di động đang đối mặt giữa cơn bão sa thải toàn cầu.

Những chủ đề quan trọng

Một trong những chủ đề thảo luận chính tại MWC 2023 liên quan đến giải pháp ứng dụng hiệu quả 5G. Các tập đoàn viễn thông như Nokia, Ookla, Cisco và Ericsson sẽ xuất hiện để giới thiệu các giải pháp giúp 5G hoạt động hiệu quả hơn.

"Khi bước sang giai đoạn tiếp theo của 5G, MWC Barcelona mang đến bức tranh tổng thể về những thành tựu mà chúng tôi đạt được, đồng thời phân tích quỹ đạo của lĩnh vực này", Peter Jarich, Giám đốc GSMA Intelligence cho biết.

Trien lam MWC 2023 anh 4

Các poster được chuẩn bị trước ngày khai màn MWC 2023. Ảnh: Catalan News.

Những công nghệ liên quan đến thực tế ảo (VR) cũng có thể là điểm nhấn tại MWC 2023 khi các công ty trình diễn sản phẩm phần cứng và công nghệ mới.

MediaTek dự kiến giới thiệu chip xử lý cao cấp Dimensity 9200 và công nghệ liên lạc 2 chiều qua vệ tinh dành cho smartphone. Nhiều khả năng những thiết bị đầu tiên tích hợp công nghệ liên lạc vệ tinh của MediaTek sẽ xuất hiện ngay tại triển lãm.

Các công ty như Dell, AWS, Samsung hay AMD sẽ giới thiệu một số giải pháp máy chủ và hạ tầng đám mây. Trong khi đó, Microsoft góp mặt để thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực đám mây và doanh nghiệp.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào

Trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo", các tác giả nhận định con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.

Bạn đang đọc bài viết "Các hãng di động mang gì đến MWC 2023?" tại chuyên mục THIẾT BỊ SỐ.