Các chuỗi bán lẻ Việt sẽ ra sao khi có cửa hàng Apple trực tuyến

15/05/2023 12:07

Tuy việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam không gây ảnh hưởng tiêu cực tới các chuỗi bán lẻ nhưng sẽ tạo ra giá trần khiến các đại lý khó bán giá cao.

Theo đại diện các chuỗi bán lẻ, việc Apple trực tiếp phân phối sản phẩm qua cửa hàng trực tiếp dành cho thị trường Việt Nam sẽ không ảnh hưởng nhiều tới các đại lý ủy quyền của hãng. Ảnh: Quỳnh Danh.

Việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam đang khiến nhiều người dùng kỳ vọng giá thành các sản phẩm của hãng sẽ tốt hơn so với mức mà các chuỗi bán lẻ ủy quyền của hãng (AAR) đang đưa ra.

Tuy nhiên, theo đại diện các chuỗi bán lẻ, động thái này của Apple sẽ không có nhiều tác động tới giá thành và chính sách của các chuỗi.

Các đại lý Việt sẽ không bị ảnh hưởng

Chia sẻ với Zing, đại diện các AAR tại Việt Nam đánh giá cao việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam. Cửa hàng trực tuyến sẽ giúp người dùng Việt có trải nghiệm mua sắm chính hãng cùng các hỗ trợ viên của hãng bằng tiếng Việt và tối ưu cá nhân hóa.

Đại diện các chuỗi cũng nhận định cửa hàng trực tuyến này sẽ không có tác động lớn tới giá thành và chính sách hỗ trợ các sản phẩm Apple phân phối qua kênh AAR.

anh huong Apple Store anh 1

Các đại lý Việt có ưu thế về độ phủ cửa hàng và trải nghiệm mua hàng thực tế. Ảnh: Thúy Hạnh.

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động của FPT Shop, cho rằng giá bán các sản phẩm Apple của doanh nghiệp vẫn đang ở mức cạnh tranh so với cửa hàng trực tuyến của Apple tại nhiều nước lân cận.

Bên cạnh đó, không riêng FPT Shop, các chuỗi bán lẻ khác trong nước hiện đều có sẵn hình thức bán hàng trực tuyến và trực tiếp tại cửa hàng, việc có thêm cửa hàng trực tuyến của Apple không phải là yếu tố quá mới mẻ.

"Khách hàng mua sản phẩm theo hình thức trực tiếp tại cửa hàng sẽ được lợi hơn khi mua hàng online ở khâu kiểm tra hình thức, tránh các lỗi ngoại quan không đáng có. Không chỉ vậy, các AAR có quy mô trải khắp các tỉnh thành nên sẽ hỗ trợ giao hàng thuận tiện hơn so với mô hình thuần online", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, chia sẻ.

Ông Huy cũng cho rằng các AAR từ trước tới nay vẫn luôn có ưu đãi cạnh tranh với các nhà bán lẻ thuần online như các sàn thương mại điện tử, do đó việc cạnh tranh giữa các kênh trực tuyến và các chuỗi bán lẻ truyền thống không phải là phải vấn đề mới.

Đại diện chuỗi bán lẻ Di Động Việt cũng nhận định việc các nhà sản xuất trực tiếp bán hàng thông qua kênh online tại Việt Nam không phải là chuyện mới. Samsung đã có kênh bán hàng online riêng tại Việt Nam từ khá lâu nhưng cũng không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của các đại lý.

Điều này đến từ việc người dùng Việt vẫn có thói quen đến trực tiếp cửa hàng để mua sắm, trải nghiệm sản phẩm và nhận sự tư vấn từ nhân viên cửa hàng hơn là mua online.

Về yếu tố giá thành sản phẩm, đại diện các AAR cho rằng khả năng cửa hàng trực tuyến sắp ra mắt của Apple có thể đưa ra mức giá ngang bằng hoặc thấp hơn các đại lý ủy quyền là rất thấp, thậm chí là không thể xảy ra.

"Apple không thể phá giá sản phẩm vì như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của các đại lý uỷ quyền, vốn là đối tác của hãng nhiều năm nay", bà Phùng Phương, đại diện chuỗi này cho hay.

Cửa hàng trực tuyến giúp tạo "giá trần"

Theo một chuyên gia trong ngành bán lẻ sản phẩm công nghệ, tỷ trọng doanh số online của các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam đang ở mức trung bình 15-20%. Mức ảnh hưởng của cửa hàng trực tuyến Apple sẽ phụ thuộc nhiều vào giá bán các sản phẩm tại đây so với các nhà bán lẻ trên thị trường.

Cũng theo vị này, nhiều khả năng giá iPhone và các sản phẩm khác tại cửa hàng trực tuyến của Apple sẽ không cạnh tranh trực tiếp với đại lý bán lẻ trên thị trường do hiện mặt bằng giá bán ra của các đại lý đang rất thấp. Các AAR đều đang kinh doanh với biên lợi nhuận rất mỏng, thậm chí âm lợi nhuận với một vài dòng sản phẩm.

anh huong Apple Store anh 2

Cửa hàng trực tuyến của Apple sẽ tạo ra một nơi uy tín để người dùng Việt có thể đối chiếu giá trước khi mua sản phẩm. Ảnh: Thúy Hạnh.

Đại diện một số AAR nhận định việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam sẽ góp phần tạo nên mức giá trần cho sản phẩm của hãng trên thị trường và khiến các đại lý gần như không thể bán vượt mức giá này. Người dùng Việt sẽ được hưởng lợi khi có nơi để để đối chiếu, so sánh giá trước khi mua sản phẩm.

Ngoài ra, động thái này của hãng cũng giúp các nhà bán lẻ trong nước tự nhìn nhận lại hệ thống của doanh nghiệp, từ đó có những điều chỉnh trong cách vận hành, hoạt động để có thể nâng cao trải nghiệm và giữ chân khách hàng.

Tuy nhiên theo, trần giá sản phẩm mà cửa hàng trực tuyến của Apple có thể thiết lập trong tương lai nhiều khả năng cũng chỉ tồn tại khi nguồn hàng dồi dào. Tới thời điểm khan hàng, giá iPhone và các sản phẩm non-phone khác của Apple cũng sẽ đội giá dựa trên cung cầu tại thị trường thứ cấp.

"Việc có cửa hàng trực tuyến cũng không giúp thị trường thứ cấp tránh được tình trạng bán chênh giá bởi giá sản phẩm tùy thuộc vào cung cầu của thị trường", đại diện một AAR tại Việt Nam nhận định.

Vị này cũng nói thêm nếu thị trường rơi vào tình trạng khan hàng thì việc nhiều người dùng đầu cơ sản phẩm từ cửa hàng trực tuyến của Apple nhằm bán lại kiếm lời vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. Đây là điều đã xảy ra với các chuỗi bán lẻ khi dòng iPhone 14 khan hàng cuối năm 2022.

"Điển hình tại các thị trường cấp 1 của Apple trong khu vực như Thái Lan hay Singapore, dù có cả Apple Store và cửa hàng trực tuyến, đầu cơ và bán chênh giá vẫn diễn ra phổ biến", đại diện AAR lấy ví dụ.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn