Bước ngoặt quan điểm về Bitcoin của quỹ đầu tư BlackRock

15/08/2022 08:07

Giám đốc điều hành BlackRock, Larry Fink vào năm 2017 từng nói: “Bitcoin chỉ cho bạn thấy nhu cầu rửa tiền trên thế giới là bao nhiêu”. Nhưng bây giờ mọi sự đã khác.

Ngày 11/8,  BlackRock, tập đoàn quản lý đầu tư toàn cầu của Mỹ cho biết rằng họ sẽ thiết lập một quỹ tín thác Bitcoin giao ngay cho các khách hàng  tổ chức ở Hoa Kỳ. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư truyền thống đang coi tiền điện tử như một loại tài sản mới nổi.

Bất chấp sự sụt giảm nghiêm trọng của thị trường tiền điện tử, BlackRock đã nhận định trong một bài viết rằng họ  đã nhận thấy "sự quan tâm đáng kể" từ các khách hàng tổ chức trong việc tiếp cận Bitcoin thông qua một quỹ nhất định.

Theo thông tin mà BlackRock đưa ra ngân hàng Barclay nước Anh đã đầu tư vào công ty tiền điện tử Copper vào tháng 7/2022. Bên cạnh đó vào tháng 4/2022 công ty Fidelity, một trong những nhà cung cấp dịch vụ hưu trí lớn nhất ở Hoa Kỳ, đã bắt đầu cho phép khách hàng đầu tư một phần danh mục đầu tư của họ vào Bitcoin.

Trong một cuộc phỏng vấn với Forkast, Justin d’Anethan, Giám đốc kinh doanh của  tổ chức tài sản kỹ thuật số Amber Group đã cho rằng những sự phát triển nói trên rõ ràng đã đem lại những tác động tích cực đối với Bitcoin

Ngày 11/8 vừa qua, được coi là một cột mốc lớn thứ hai trong sự phát triển tiền điện tử của BlackRock.Trong tuần trước, công ty đã công bố hợp tác với sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase Global của Hoa Kỳ nhằm mở rộng việc sử dụng bộ phần mềm quản lý tài sản Aladdin cho các khách hàng tổ chức đang sở hữu tài sản kỹ thuật số thông qua Coinbase.

“Những điều trên đã cho các nhà đầu tư thấy một xu hướng”, Anethan nói, đồng thời ông lập luận rằng quỹ của BlackRock sẽ thúc đẩy các tổ chức lớn khác cung cấp các sản phẩm tương tự vì sợ rằng chúng có thể trở nên lỗi thời. “Trong tương lai sắp tới các nhà cung cấp quỹ đầu tư khác hoặc các nhà quản lý tài sản lớn sẽ phát triển các công cụ hoặc phương tiện đầu tư cho khách hàng của họ.”

Động thái này đã đánh dấu sự thay đổi quan điểm về Bitcoin của Giám đốc điều hành BlackRock, Larry Fink vào năm 2017 khi ông từng nói rằng “Bitcoin chỉ cho bạn thấy nhu cầu rửa tiền trên thế giới là bao nhiêu”.

Cuộc sống số - Bước ngoặt quan điểm về Bitcoin của quỹ đầu tư BlackRock

Giám đốc của BlackRock cho rằng Bitcoin là phương tiện đầu tư quan trọng

Jeff Yew, giám đốc điều hành của Australia’s Monochrome Digital Asset Management, nói với Forkast trong một cuộc phỏng vấn rằng ông không ngạc nhiên khi thấy sự thất bại của BlackRock, bởi vì các tổ chức tài chính khác như JP Morgan và Goldman Sachs đều bày tỏ sự nghi ngờ tương tự trước khi họ cung cấp dịch vụ về tiền điện tử.

“Khi Bitcoin bước vào thập kỷ thứ hai, đây không phải là lần đầu khi mà một tổ chức lớn như BlackRock lật ngược ý kiến ​​của họ về loại tài sản số sang một thái độ tích cực,” Yew nói. Ông nói thêm: “Bitcoin là một khuôn khổ mới và mọi người cần thời gian để tìm hiểu về nó để tránh khỏi những sự hoài nghi và các mối quan tâm.”

Các quy tắc của tiền điện tử được thiết lập

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cùng với những nhà chức trách ở các quốc gia khác đang cố gắng tìm ra cách điều chỉnh tiền điện tử sau sự sụp của dự án stablecoin Luna-Terra gây thiệt hại hàng tỷ USD vào tháng 5 và kéo theo sự giảm sâu của cả thị trường tiền tiền điện tử sau đó, gây ra một loạt các vụ phá sản và thua lỗ cho hàng trăm nghìn nhà đầu tư.

Ông Yew cho biết: “Sự hỗ trợ của các quy tắc cụ thể mang lại các khuôn khổ nhất định và phát triển mạnh mẽ các cơ sở hạ tầng mà chúng ta đang thiếu hụt trong thời kỳ đầu của loại tài sản như Bitcoin. Bên cạnh đó, rất nhiều thất bại mà chúng tôi đã thấy trên thị trường thực sự ít liên quan đến công nghệ hoặc cách thức giao dịch, mà thường do khâu quản lý rủi ro kém, xuất phát từ những hành động của con người khi không có một bộ quy tắc cụ thể.”

Sau thông báo của BlackRock, Bitcoin đã chạm mốc cao nhất trong hai tháng gần đây là 24.822 USD trước khi giảm trở lại về dưới 24.000 đô la Úc vào lúc 14h30 cùng ngày (tính theo giờ Hồng Kông). Mặc dù tháng 7 đã chứng kiến ​​Bitcoin đạt được những cột mốc về giá tốt, nhưng thị trường tiền điện tử vẫn còn một chặng đường dài để có thể phục hồi trở lại mức cao đã thấy vào năm ngoái. D’Anethan cho biết những hoạt động của BlackRock thực sự có ý nghĩa rất nhiều.

Cuộc sống số - Bước ngoặt quan điểm về Bitcoin của quỹ đầu tư BlackRock (Hình 2).

Đồ thị 1h của cặp BTC/USDT trên sàn Binance vào lúc 08:00 PM ngày 11/08/2022

D’Anethan nói: “Khi chúng ta đang ở trong một thị trường đang xuống dốc, đó là thời điểm để tập trung xây dựng đổi mới thay vì chỉ giao dịch hay bán ra. Vì vậy, khi có một đợt tăng giá khác, họ sẽ có lợi thế tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.”

Các nhà đầu tư tiền điện tử bán lẻ đã phải chịu một đòn giáng mạnh vào sự tự tin của họ trong cái gọi là “mùa đông tiền điện tử” và Yew nói rằng ông không chắc liệu sự xuất hiện của các tổ chức lớn có giúp họ trở lại trạng thái ban đầu hay không. Thay vào đó các nhà đầu tư có thể tìm thấy niềm tin lớn hơn vào bất kỳ biện pháp bảo vệ người tiêu dùng được thêm vào trong các thay đổi tại quy định, D’Anethan phát biểu. 

Sự hỗ trợ của các tổ chức thường sẽ báo hiệu rằng loại tài sản này đang ở trạng thái bắt đầu lại và sẵn sàng để thực hiện các bước tiếp theo trong môi trường được quy định và đó thực sự là một điều tốt để bảo vệ các nhà đầu tư.

Mai Anh (theo Forkast)