Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tổng cục Đường bộ Việt Nam chắc chắn không còn

20/06/2022 17:05

(NLĐO)- Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định Tổng cục Đường bộ Việt Nam chắc chắn sẽ không còn bởi vì khi đối chiếu các tiêu chí về cấp tổng cục thì Tổng cục này không đảm bảo.

"Thủ tướng có nói bất cứ đơn vị nào thiếu bất kỳ một tiêu chí gì thì đều rà soát. Do đó, Tổng cục Đường bộ cũng như Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong thời gian vừa qua đã có những báo cáo để làm sao giữ lại mô hình tổng cục… Tuy nhiên, chính thức sẽ không còn tổng cục" - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trao đổi với báo chí ngày 20-6.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tổng cục Đường bộ Việt Nam chắc chắn không còn - Ảnh 1.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Ảnh: Phi Long

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, những việc đầu tiên khi mới nhậm chức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là làm việc với Bộ GTVT về xây dựng đề án đầu tư 5.000 km đường cao tốc trong thời gian tới và chỉ đạo quyết liệt về đầu tư đường cao tốc.

"Thời gian vừa qua bộc lộ rất nhiều vấn đề liên quan đến đường cao tốc, kể cả thể chế, chính sách, tiêu chuẩn… Do đó, khi xóa Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Chính phủ giao cho Bộ phối hợp tổng cục xây dựng đề án để trình Chính phủ. Chính phủ sẽ lấy ý kiến các thành viên Chính phủ. Và khi Thủ tướng ký ban hành nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT thì chúng ta mới có kết quả cụ thể" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, quyết định cuối cùng là của Thủ tướng, chứ không phải Bộ GTVT. Trong quá trình thảo luận xây dựng đề án, có ý kiến nhiều chiều nên GTVT xin tiếp thu hết toàn bộ. Sắp tới đề án này phải công khai, tổ chức hội thảo để có thông tin nhiều chiều trước khi Thủ tướng thay mặt Chính phủ ký ban hành nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT. Khi đó mới biết chúng ta có Cục Đường bộ cao tốc hay chỉ có Cục Đường bộ hoặc có cả hai.

Trước đó, vào giữa tháng 5-2022, Bộ GTVT đã có tờ trình gửi Chính phủ Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT. Đáng chú ý, Bộ GTVT đề xuất tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.

Theo Bộ GTVT, đây là tổng cục duy nhất thuộc Bộ GTVT, là đầu mối tập trung quản lý hệ thống quốc lộ (với 154 tuyến dài gần 25.000 km) và đường cao tốc (với 19 tuyến dài 1.163 km; dự kiến đến năm 2030 có 5.000 km).

Mô hình tổ chức hiện nay của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là kết quả của quá trình hoàn thiện trong thời gian dài. Tuy nhiên, tại Công văn số 1121/BNV-TCCB ngày 24-3-2022 của Bộ Nội vụ về việc thẩm định dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT có nêu: "Căn cứ quy định tại khoản 11 Điều 1 Nghị định số 101/2020/NĐ-CP thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa đáp ứng đủ các tiêu chí thành lập Tổng cục (do có phân cấp địa phương về quản lý, bảo trì hệ thống đường tỉnh, đường đô thị, đường huyện, đường xã) nên thuộc đối tượng xem xét, tổ chức lại".

Do vậy, theo Bộ GTVT, việc tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam là cần thiết. Sau khi tổ chức lại, cơ bản Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện nay.