Bắt kịp nhịp chuyển đổi số cho doanh nghiệp bằng cách tận dụng công nghệ

27/05/2023 10:35

Ngày 24/04/2023 vừa qua, Tọa đàm Văn hóa Doanh nghiệp thời Chuyển đổi số - nằm trong khuôn khổ Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh và Quy chế xét chọn doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam với 8 tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ, do Ban Tổ chức Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VHTTDL, Bộ Công thương tổ chức đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tốc độ chuyển đổi số tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Theo khảo sát của Cisco & IDC với 14 quốc gia thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, nhận thức của doanh nghiệp về chuyển đổi số đã thay đổi một cách chóng mặt chỉ trong 1 năm diễn ra đại dịch COVID-19. Cụ thể, năm 2019 có tới 22% doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số chưa thực sự quan trọng đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh của họ. Nhưng đến năm 2020, con số này đã giảm tới 7 lần, chỉ còn 3%. 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong lĩnh vực này. Nghiên cứu từ Forbes chỉ ra: có tới 70% doanh nghiệp gặp thất bại hoặc khó khăn khi thực thi chương trình Chuyển đổi số. Rất nhiều sự kiện, diễn đàn đã được tổ chức trong năm 2023 để hỗ trợ, định hướng cho doanh nghiệp tìm ra cơ hội nằm trong 30% còn lại.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tham gia, nắm bắt các thông tin giá trị để đón đầu thị trường.

Việt Nam tận dụng cơ hội thị trường số

Tại Việt Nam, chuyển đổi số được coi là một trong những giải pháp then chốt được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt và góp phần thúc đẩy nền kinh tế số. Ngày 10/10 chính thức được chọn là “Ngày chuyển đổi số quốc gia” đã góp phần khẳng định đây là xu hướng tất yếu và  lâu dài mà chúng ta cần phải theo đuổi để bắt kịp với tốc độ phát triển của thế giới.

Đại diện cho các doanh nghiệp Việt, Ông Quyết Vũ - Founder Công ty Cổ phần Công nghệ LocaMos đã chia sẻ trong Tọa đàm ngày 24/05 về cách các doanh nghiệp tận dụng cơ hội trong thị trường số, khi sự phát triển của mạng Internet và các công nghệ số đang mở ra cơ hội mới giúp doanh nghiệp tiếp cận và tăng cường tương tác với khách hàng trên nền tảng trực tuyến để mở rộng thị trường.  

Ông chia sẻ: “Chúng ta đang đứng trước những cơ hội rất lớn do thừa hưởng thành quả của cuộc cách mạng Công nghệ, đặc biệt là các công nghệ chủ chốt của chuyển đổi số như Trí tuệ nhân tạo, Blockchain, Big Data, Cloud Computing, VR/AR, 4G/5G…. đều đã trưởng thành, có những khả năng tích hợp và ứng dụng vào mọi mặt của cuộc sống, góp phần tạo ra các giá trị vượt trội. 

Đây chính là thời cơ để chúng ta, dù là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hay ứng dụng dịch vụ thì cũng đều cần hết sức tập trung để tận dụng và nắm bắt.”

1-1685158443.png

Ông Quyết Vũ - Founder LocaMos chia sẻ trong tọa đàm cùng các chuyên gia.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia với hơn 20 năm kinh nghiệm và cũng là nhà sáng lập, điều hành của một công ty công nghệ, ông cũng chia sẻ thêm rằng: Muốn sử dụng được công nghệ thì phải hiểu được những đặc điểm của công nghệ. 

Công nghệ luôn phát triển rất nhanh, tạo ra hết xu thế này đến xu thế khác, đòi hỏi doanh nghiệp phải có những chiến lược cụ thể: Một mặt luôn chủ động với sự phát triển và xu thế, nhưng một mặt vẫn phải gắn chặt với những giá trị cốt lõi (đó có thể là triết lý kinh doanh, là văn hóa kinh doanh...).

“Công nghệ dù có phát triển đến đâu thì cũng chỉ là công cụ hỗ trợ.” - Founder Quyết Vũ nói.

LocaMos tận dụng công nghệ để chuyển đổi số - Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời đại số

“Với tư cách là một công ty công nghệ, chúng tôi không chỉ luôn chủ động để tận dụng tốt thị trường số này, mà còn luôn có ý thức định hướng để biến công nghệ trở nên thân thiện và gần gũi với người dùng, thông qua triết lý công nghệ vị nhân sinh” - Ông Quyết Vũ chia sẻ.

Công nghệ vị nhân sinh - Công nghệ phải giúp ích và phục vụ được cho cộng đồng, làm giàu cho tất cả mọi người và làm thịnh vượng xã hội là triết lý kinh doanh bất di bất dịch mà LocaMos đặt ra và nỗ lực theo đuổi từ khi thành lập đến nay.

LocaMos hướng đến việc tạo ra các ứng dụng, công cụ vị nhân sinh như: LocaMeet, LocaBiz, LocaGift… giúp mọi người ở mọi lứa tuổi đều VUI và CÓ LỢI, từ đó có động lực bước ra thế giới thực để trải nghiệm, cảm nhận vẻ đẹp của nó cũng như giúp thế giới thực trở nên thú vị, màu sắc và giá trị hơn dựa trên nền tảng của các xu hướng công nghệ hàng đầu như: Blockchain, VR/AR, MarTech…

2-1685158480.png

Ông Quyết Vũ chia sẻ về xu hướng MarTech trong khuôn khổ tọa đàm.

Hiện tại, có khoảng gần 3.000 doanh nghiệp đang cộng tác và được hỗ trợ từ LocaMos. Doanh nghiệp này cũng hướng đến việc hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp vào năm 2024.

Hội nghị lần này có sự tham gia của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số, đặc biệt là các chuyên gia về công nghệ đã chia sẻ các thông tin giá trị về xu hướng Blockchain, MarTech… cũng như các thông tin giá trị đối với doanh nghiệp nói chung.

Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu cho mọi doanh nghiệp nói chung. Chuyển đổi số cùng các xu hướng công nghệ vẫn phải được gắn chặt, triển khai dựa trên triết lý kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp. Nếu muốn vươn ra toàn cầu, doanh nghiệp cần có trụ cột văn hóa vững chắc. Trong đó bước đầu tiên để doanh nghiệp Việt làm được điều đó chính là đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh tại Việt Nam để đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh toàn cầu.

 

Minh Anh