Bão Noru mạnh nhất trong 20 năm qua, có thể tiếp tục tăng cấp

27/09/2022 12:04

Bão Noru mạnh cấp 14, giật cấp 17 đang di chuyển nhanh vào khu vực biển miền Trung, cơn bão ở mức độ rất nguy hiểm.

9/14 tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng trực tiếp

Tại cuộc họp ứng phó với bão sáng 27/9, ông Trần Hồng Thái - Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết, khi đổ bổ gió mạnh cấp 12-13, giật 15. Ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Trung, bắc Tây Nguyên từ khoảng tối hôm nay (27/9).

Theo đánh giá giá của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, bão Noru là được dự báo là cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây ảnh hưởng đến Trung bộ. Mức độ ảnh hưởng có khả năng tương đương đến cao hơn cơn bão Xangsane năm 2006 đổ bộ vào Đà Nẵng, Quảng Nam.

Ông Thái cho biết, dự báo khoảng đêm nay đến sáng 28/9, vùng biển ven bờ khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có gió mạnh cấp 12-13. Sóng biển cao 3-5 m, vùng gần tâm bão 6-8 m.

Sự kiện - Bão Noru mạnh nhất trong 20 năm qua, có thể tiếp tục tăng cấp

Đường đi của bão Noru.

Khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi nước dâng tổng cộng 3-4 m, nguy cơ cao ngập úng tại khu vực trũng, thấp ở ven biển, cửa sông. Các khu neo đậu tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản có nguy cơ chịu ảnh hưởng lớn của gió mạnh và sóng lớn, đặc biệt khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định.

Ông cũng nhấn mạnh phạm vi ảnh hưởng của bão số 4 này là rất rộng; 9/14 tỉnh thành phố miền Trung, chịu ảnh hưởng trực tiếp. Trong đó, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định là 5 địa phương được dự báo chịu tác động của bão mạnh nhất, gió vùng ven biển gần tâm bão có thể lên tới cấp 12-13, giật cấp 15.

Mưa rất lớn, nguy cơ ngập lụt diện rộng

Theo dự báo, cơn bão Noru sẽ gây ra đợt mưa lớn diện rộng ở các tỉnh miền Trung và bắc Tây nguyên với lượng mưa 300-400 mm, gây ra một đợt lũ và nguy cơ ngập lụt diện rộng tại khu vực đồng bằng, ven biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định.

Đáng lưu ý, nguy cơ ngập lụt với độ sâu trung bình 0,3-0,6 m có thể xảy ra tại 4/8 huyện với 58 xã ở Thừa Thiên - Huế; 6/18 huyện với 75 xã ở Quảng Nam và 6/11 huyện với 74 xã ở Quảng Ngãi.

Mưa lớn, tập trung trong thời gian ngắn là mối nguy đặc biệt về lũ quét, sạt lở đất, tập trung tại vùng núi của các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định.

Trong đó, các huyện có nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao gồm: Phong Điền, Nam Đông, Hương Trà (Thừa Thiên Huế); Bắc Trà My, Nam Trà My, Phước Sơn (Quảng Nam); Sơn Tây, Tây Trà, Ba Tơ, Sơn Hà (Quảng Ngãi); Đăklei, Kon Rẫy, Tu Mơ Rông (Kon Tum).

Sự kiện - Bão Noru mạnh nhất trong 20 năm qua, có thể tiếp tục tăng cấp (Hình 2).

Khẩn trương ứng phó bão số 4 (bão Noru).

Bão mạnh lên cấp 15

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão Noru liên tục mạnh lên những giờ qua. Lúc 7h, khi tâm bão cách đất liền khu vực Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng 360 km, sức gió mạnh nhất đạt cấp 14-15, giật cấp 17, tăng một cấp so với 3 giờ trước.

Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300 km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150 km tính từ tâm bão.

Như vậy, với vận tốc di chuyển 25 km/h, chỉ trong 3 giờ tới, bão có thể gây ra gió mạnh trên đất liền khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.

Hôm nay, hình thái này di chuyển chủ yếu theo hướng tây và có khả năng mạnh thêm. Đến 19h tối 27/9, tâm bão cách Đà Nẵng khoảng 170 km về phía đông nam, cách Quảng Nam, Quảng Ngãi khoảng 120 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 15, giật trên cấp 17, chỉ dưới một cấp so với siêu bão.

Sau thời điểm này, bão giữ hướng đi và vận tốc, tiến vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ. 7h sáng 28/9, tâm bão nằm trên đất liền các tỉnh Quảng Trị-Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 15.