App mặc định trên smartphone không vô dụng như bạn tưởng

17/03/2023 13:06

Thời tiết, Chứng khoán và Máy tính là những ứng dụng cài sẵn thường bị “xếp xó” trên smartphone. Nhưng ít ai biết những tính năng và phím tắt hay ho ẩn trong những app này.

Ứng dụng mặc định trên iOS, Android ẩn rất nhiều tính năng mới mà ít người biết đến. Ảnh: GSMArena.

Khi iPhone đầu tiên được ra mắt vào năm 2007, những ứng dụng hệ thống mà Apple cài sẵn như Thời tiết, Chứng khoán và Máy tính rất đơn giản.

Nhưng khi những app của các bên thứ 3 du nhập vào App Store, những ứng dụng mặc định dần bị người dùng “xếp xó”. Không chỉ iOS, tình trạng này cũng tương tự với Android. Trong khi đó, Apple và Google luôn cập nhật rất nhiều tính năng mới cho những ứng dụng luôn được xem là cũ kỹ này.

Ứng dụng thời tiết

Thời tiết là một trong những ứng dụng ít được người dùng quan tâm nhất trên iPhone. Trên thực tế, app mặc định này đã có thay đổi rất lớn kể từ khi Apple mua lại đối thủ Dark Sky vào năm 2020 và tích hợp công nghệ của nó.

Hiện ứng dụng Thời tiết trên iPhone được trang bị công cụ dự báo mưa, báo cáo thời tiết ở các khu vực lân cận và bản đồ phân vùng bằng radar dựa trên màu sắc. Bên trong bao gồm các cửa sổ nhỏ hiển thị chất lượng không khí, chỉ số UV, độ ẩm, tốc độ gió và thời điểm Mặt trời lặn/mọc. Người dùng còn có thể xem dự báo thời tiết 10 ngày tới như nhiệt độ cao nhất, thấp nhất.

Theo dõi chứng khoán

Với ứng Chứng khoán, người dùng có thể xem danh sách những cổ phiếu của các công ty, tập đoàn lớn được quan tâm nhất hiện nay, bao gồm cả những chỉ số quan trọng như Dow Jones. Các chỉ số này sẽ được cập nhật liên tục hàng giờ.

Nếu muốn xem biểu đồ giá theo ngày, tuần, tháng và cả năm, người dùng chỉ cần lựa chọn khoảng thời gian cần xem ở thanh công cụ phía trên. Nếu muốn xem chi tiết từng giờ trong khoảng thời gian ngày, bạn hãy nhấn giữ một ngón tay vào biểu đồ và lướt xem.

App máy tính có chế độ phức tạp

Máy tính là một trong những ứng dụng mặc định được sử dụng nhiều nhất. App này còn được dùng cho những tác vụ tính toán phức tạp khi người dùng chuyển sang chế độ màn hình ngang. Nhưng ít người biết rằng nó có rất nhiều phím tắt ẩn bên trong như kéo màn hình từ bên phải hoặc trái để xóa chữ số vừa nhập hay nhấn giữ để sao chép phép tính bất kỳ.

Với Android, số lượng các app cài sẵn lại khác nhau tùy thuộc vào hãng điện thoại và phiên bản hệ điều hành bạn đang sử dụng.

Song, Máy tính là ứng dụng mặc định luôn xuất hiện trong tất cả phiên bản với khả năng tính các phép tính từ đơn giản nhất đến phức tạp hơn như lượng giác, logarit, hàm số mũ. Một số hãng điện thoại sẽ có phiên bản app Máy tính của riêng mình như app Samsung Calculator được bổ sung khả năng chuyển đổi giữa các đơn vị đo lường khác nhau.

Khác với iOS, Android không có ứng dụng Thời tiết hay Chứng khoán riêng biệt. Thay vào đó, người dùng sẽ được xem những thông tin này trong ứng dụng mặc định Google. Người dùng chỉ cần nhấn vào cửa sổ thông tin thời tiết bên trong app và chọn thêm cửa sổ vào màn hình chính.

Nếu muốn thường xuyên cập nhật diễn biến thị trường chứng khoán, bạn nhấn vào mục Chứng khoán và tùy chỉnh các công ty và các chỉ số mà bạn muốn xem trong danh sách của mình. Google còn có hẳn một cửa sổ Google Finance riêng để hiển thị những tin tức mới về thị trường chứng khoán và cho phép người dùng thêm vào màn hình chính nếu cần.

Ngoài Thời tiết, Chứng khoán, Máy tính, Apple và Google còn phát triển nhiều ứng dụng khác nhau, cung cấp các công cụ hữu ích như app dịch thuật, theo dõi sức khỏe, xem bản đồ miễn phí và được cài sẵn bên trong thiết bị. Apple còn có hẳn một ứng dụng riêng cho kính lúp, la bàn, ghi âm… mặc định trên iPhone.

Nhưng nếu không sử dụng, người dùng nên xóa bớt để tiết kiệm dung lượng và giữ màn hình chính luôn gọn gàng. Với iPhone, người dùng có thể xóa các ứng dụng mặc định bằng cách nhấn giữ biểu tượng và chọn “Xóa”. Trên smartphone Android, người dùng nhấn giữ và kéo thả ứng dụng vào biểu tượng thùng rác.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn