Android sắp ra mắt tính năng đã có trên iPhone 14 năm

11/04/2023 16:03

Google đang phát triển một tính năng định vị điện thoại khi mất hoặc thất lạc smartphone Android, giống với Find My trên iPhone.

Người dùng sẽ sớm được nhận tính năng tìm điện thoại thất lạc trên các sản phẩm chạy hệ điều hành Android. Ảnh: Android Authority.

Thông thường, nếu người dùng Android làm mất điện thoại mà tắt nguồn, họ thường không thể định vị thiết bị của mình. Mặc dù có rất nhiều cách tìm kiếm vị trí của smartphone Android, chẳng ứng dụng nào trong số đó hoạt động khi máy đã tắt nguồn. Điều duy nhất mà người dùng biết là vị trí cuối cùng trước khi tắt máy.

Tuy nhiên, theo Android Authority, điều bất tiện này sẽ sớm thay đổi trong tương lai gần. Nguồn tin từ lập trình viên Kuba Wojciechowski chia sẻ với 91Mobiles vừa tiết lộ Google đang nghiên cứu công nghệ Find My Device, định vị điện thoại Android ngay cả khi tắt nguồn điện thoại. Tính năng này giống với Find My trên iOS.

Theo nguồn tin, phần cứng của công nghệ Bluetooth trong mỗi smartphone vẫn sẽ hoạt động ngay cả khi đã tắt nguồn. Khi kết hợp công nghệ băng thông siêu rộng (UWB), máy chủ Google sẽ ghim định vị của thiết bị với độ chính xác cực cao dù tắt máy.

Theo 91Mobiles, tính năng Find My Device đã được tiết lộ từ tháng 12/2022. Vào thời điểm đó, đây là một tính năng định vị điện thoại Android bị mất, thất lạc khi không có Internet. Tính năng này dự tính có tên Pixel Power-off Finder và xuất hiện trên mọi sản phẩm Google. Gã khổng lồ công nghệ còn muốn xây dựng một mạng lưới các thiết bị Android rộng lớn và phát triển thiết bị định vị như AirTags của Apple.

Google canh tranh voi Apple anh 1

Định vị điện thoại là tính năng đã có từ lâu trên iPhone.

Nếu kế hoạch này trở thành hiện thực, phần cứng thiết bị sẽ phải hoạt động cùng bộ phát Bluetooth mọi lúc mọi nơi. Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về thiết bị sẽ hỗ trợ công nghệ này. Song, Android Authority dự kiến Google Pixel 8 sẽ là dòng sản phẩm đầu tiên được trang bị tính năng và sau đó mới được phổ biến sang các thiết bị Android khác theo thời gian.

Trước đó, Google được cho là đang ấp ủ một dự án thiết bị cạnh tranh trực tiếp với AirTags của Apple với tên mã là “grogu”. Thiết bị có loa, khả năng tương thích UWB, và hỗ trợ Bluetooth LE. UWB là công nghệ vô tuyến có thể xác định vị trí vật lý của một vật thể, đã được tích hợp vào Pixel 6 Pro, 7 Pro và các thiết bị Android cao cấp khác.

Do đó, Android Authority kỳ vọng Google sẽ đẩy mạnh phát triển Find My Device trong năm nay để tương thích với các thiết bị phần cứng.

Chuyên gia Mishaal Rahman từ Esper còn chỉ ra một dấu hiệu của một thiết bị theo dõi Bluetooth, giống với AirTag. Đó là tùy chọn "thẻ định vị" xuất hiện trong trình phát triển Fast Pair dành cho bên thứ ba của Google.

Fast Pair là API của Google để thiết bị nhanh chóng phát hiện và ghép nối với các thiết bị Bluetooth khác ở gần, hiển thị một cửa sổ thông báo lên trên màn hình chính thay vì phải vào menu cài đặt.

Hai nhà sáng lập Google tự tay làm nên tất cả

Kể về câu chuyện của 25 doanh nhân của thế giới, sách "Họ đã làm gì để thay đổi thế giới?" vừa là một “kho” tư liệu về tinh thần doanh nhân vừa là nguồn cảm hứng cho những ai muốn tự mình sáng tạo nên những điều ý nghĩa.