Ai xung phong giải “bài toán thời gian” cho ngành xe máy điện?

06/09/2022 10:21

Thời gian là vàng bạc, nhưng đa phần những chiếc xe máy điện trên thị trường hiện nay vẫn đang cần khách hàng bỏ ra khá nhiều thời gian để sạc điện. Câu hỏi đặt ra là đến bao giờ sạc xe điện mà tiện như đổ xăng?

Thời gian - đường tắt đến trái tim khách hàng

Người xưa từng nói “thời gian là vàng là bạc” và chẳng ai mua được thời gian, dù bằng tiền hay rất nhiều tiền. Vì thế, thời gian là kho báu quý giá của tất cả mọi người. Đối với các doanh nghiệp, nâng cao trải nghiệm đặc biệt là tiết kiệm thời gian cho khách hàng luôn là chìa khóa mở lối tới trái tim của người dùng.

Sự quan trọng của thời gian trong ngành công nghiệp xe điện cũng không nằm ngoài quy luật trên. Mọi khía cạnh liên quan đến thời gian càng tiện lợi bao nhiêu, khách hàng càng hài lòng bấy nhiêu. Đặc biệt, thời gian sạc xe là bài toán mà cả ngành công nghiệp xe điện khao khát giải quyết.

Bài toán khó của ngành xe máy điện

Cần phải nói một chút về hiện trạng của ngành xe máy điện. Đây đang là ngôi sao mới nổi trong thị trường xe hai bánh. Cũng không khó hiểu khi những chiếc xe này tiết kiệm tiền nhiên liệu hơn so với xe xăng, di chuyển êm mượt, lại còn góp phần bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, ngoài lợi ích, những chiếc xe điện cũng còn nhiều bất cập. Chẳng hạn như tốn nhiều thời gian để sạc năng lượng, hiệu năng chưa thật sự vượt trội, bất tiện trong việc tìm chỗ sạc xe khi đi xa…

picture1-1662434249.jpg

Chia sẻ về sự bất tiện này, bạn Trịnh Như Ngọc, sinh viên năm cuối một trường Đại học ở Tp.HCM chia sẻ: “Chỗ mình thực tập cách nhà gần 20km, về đến nhà mà có bạn bè rủ đi ăn uống là phải nhờ tụi nó qua đón, vì sạc xe tốn thời gian lắm. Cảm giác mấy chiếc xe điện này làm mình ít đi lại, la cà hơn hay sao đó!”.

Kế đến là cơ sở hạ tầng về trạm sạc chưa phổ biến. Điều này khá bất tiện khi người dùng đi chơi xa với xe máy điện. Họ sẽ phải tính toán chỗ sạc trên đường, sau đó là giải thích, thuyết phục các hàng quán, hay nhà dân bên đường để xin “sạc nhờ”. Chung quy lại vẫn là một quá trình tốn nhiều thời gian và khá bất tiện. Phát triển hạ tầng trạm sạc là thách thức rất lớn vì phải giải quyết các vấn đề về địa điểm lắp đặt, sự ảnh hưởng tới lưới điện quốc gia, và cần rất nhiều tiền để mở rộng mạng lưới trạm sạc.

Ngành công nghiệp xe điện đều hiểu rõ thời gian là tiêu chí quan trọng, nhưng để giải được bài toán này thật sự chẳng hề dễ dàng.

Đi tìm lời giải cho “bài toán thời gian”

Như đã nói ở trên, muốn tối ưu hóa thời gian của khách hàng thì ngành xe máy điện phải giúp khách hàng đi xa hơn để kéo giãn tần suất sạc pin, đồng thời mỗi lần sạc phải nhanh hơn nữa.

Hiện tại, Dat Bike đang là đơn vị đi đầu ngành xe máy điện Việt Nam trong việc tối ưu hóa thời gian. Hãng đã ra mắt mẫu Weaver 200 với ưu điểm đi 200km chỉ với một lần sạc đầy 3 giờ. Đây là mẫu xe có quãng đường đi xa top đầu và đứng số 1 về thời gian sạc hiện tại của thị trường.

2-1662434261.jpg

Ngoài ra, Dat Bike vừa mới ra mắt trạm sạc nhanh Dat Charge cho khả năng sạc siêu nhanh, chỉ 20 phút đủ để xe đi được 100km. Thời gian sạc ấn tượng này chỉ có được ở các xe sử dụng dòng pin Lithium-ion NMC cho phép sạc nhanh như Weaver 200.

3-1662434271.jpg

Trạm sạc nhanh xe máy điện Dat Charge của Dat Bike

Nói về tiềm năng của trạm sạc nhanh Dat Charge, CEO của Dat Bike, Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn chia sẻ: “Yếu tố về thời gian tái nạp nguyên liệu vốn vô cùng khác biệt giữa xe xăng và xe điện đã có thể thu hẹp lại nhờ những trạm sạc siêu nhanh của Dat Bike. Tất nhiên, đây mới là bước thí điểm khởi đầu, sẽ cần một hành trình dài và thời gian để công nghệ phát triển hơn nữa”

4-1662434285.jpg

Sự kết hợp của một chiếc xe “đi rất xa” và một sản phẩm “sạc rất nhanh” là lời giải tuyệt đối cho bài toán khó về thời gian. Thời gian tới chắc chắn sẽ là bước chuyển mình rất lớn của ngành xe máy điện ở Việt Nam. Ngày mà chúng ta đi đâu cũng thấy những chiếc xe thân thiện môi trường không còn quá xa.

Sự kết hợp của một chiếc xe “đi rất xa” và một sản phẩm “sạc rất nhanh” là lời giải tuyệt đối cho bài toán khó về thời gian. Thời gian tới chắc chắn sẽ là bước chuyển mình rất lớn của ngành xe máy điện ở Việt Nam. Ngày mà chúng ta đi đâu cũng thấy những chiếc xe thân thiện môi trường không còn quá xa.

 

 

Minh Hà